ป่าดงดิบ คืออะไร? แบ่งออกเป็นกี่ชนิด?

คำถาม ... ป่าดงดิบ คืออะไร? แบ่งออกเป็นกี่ชนิด?

เฉลย ...

ป่าดงดิบ (Evergreen Forest) คือ ป่าทึบชนิดไม่พลัดใบ มีความเขียวครึ้มตลอดทั้งปี มีพันธุ์ไม้ที่หลากหลาย มีความชุ่มชื้นตลอดเวลา รวมถึงมีสัตว์ป่าอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

เมื่อพูดถึงป่าดงดิบ เรามักจะนึกภาพถึงป่าที่มีต้นไม้สูงใหญ่และต้นไม้เล็ก ๆ ขึ้นอยู่ผสมปนเปกันอย่างไม่เป็นระเบียบ มีความสดเขียวทั้งปี มีความชื้นสูง พื้นดินไม่แห้งแล้ง ต้นไม้ใหญ่มีใบเขียวทั้งปีและไม่มีการพลัดใบเนื่องจากเป็นป่าที่มีความชุ่มชื้นสูง มีฝนตกชุก จึงไม่จำเป็นต้องทิ้งใบเพื่อลดการคายน้ำในหน้าแล้ง รวมถึงเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าหลากหลายชนิด ทั้งสัตว์กินพืชและสัตว์กินเนื้อ เช่น ช้าง เสือโค่ง เก้ง กวาง ควายป่า หมี วัวกระทิง สมเสร็จ แรด แมวป่า อีเห็น ลิง และนกชนิดต่าง ๆ เป็นต้น

ป่าดิบชื้นเขตร้อน

ป่าดิงดิบมีกี่ชนิด อะไรบ้าง?
กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้แบ่งป่าดงดิบออกเป็น 4 ประเภทใหญ่ ๆ ดังนี้

1. ป่าดิบเมืองร้อน  (Tropical evergreen forest) เป็นป่าในเขตมรสุมและมีฝนตกชุก แบ่งย่อยออกได้ 3 ประเภท คือ

  • ป่าดงดิบชื้น (Tropical rain forest) เป็นป่าดงดิบที่พบได้มากในประเทศ โดยเฉพาะในภาคใต้และภาคตะวันออก ป่าชนิดนี้มักมีความสูงจากระดับน้ำทะเลไม่เกิน 600 เมตร
  • ป่าดงดิบแล้ง (Dry evergreen forest) เป็นป่าดงดิบที่พบได้ทั่วไปในประเทศไทย ทางด้านตะวันตกจะพบมากตามแนวเทือกเขาตะนาวศรีตังแต่จังหวัดชุมพรขึ้นไปจนถึงเทือกเขาถนนธงชัยในภาคเหนือ ส่วนทางฟากตะวันออกพบมากตามแนวเทือกเขาภูพาน ต่อเนื่องไปถึงเทือกเขาบรรทัดและเทือกเขาพนมดงรัก เรื่อยไปจนถึงผืนป่าดงพญาเย็นและทิวเขาเพชรบูรณ์
  • ป่าดงดิบเขา (Hill evergreen forest) ป่าประเภทนี้พบได้ทุกภาคของประเทศไทยที่มียอดเขาสูง เป็นผืนป่าที่โอบล้อมยอดเขาเหล่านี้ เช่น ยอดดอยอินทนนท์ ดอยปุย ภูกระดึง เขาใหญ่ และภูชี้ฟ้า เป็นต้น

2. ป่าสน (Coniferous forest) เป็นป่าที่มีต้นสนสองใบและสนสามใบเป็นพันธุ์ไม้หลัก ผสมกับพันธุ์ไม้อื่น ๆ ที่มีความสูงน้อยกว่า ป่าชนิดนี้พบมากในแถบภูกระดึง จังหวัดเลย

3. ป่าพรุ หรือ ป่าบึง (Swamp forest) เป็นป่าดงดิบลักษณะพิเศษ กล่าวคือ เป็นป่าที่ขึ้นอย่างหนาแน่นบนผืนน้ำ หรือบนพื้นที่มีน้ำขังตลอดทั้งปี พบมากในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทย ป่าชุ่มน้ำชนิดนี้ยังรวมไปถึงป่าชายเลนด้วย

4. ป่าชายหาด (Beach forest) เป็นป่าดงดิบประเภทที่อยู่ติดกับทะเล โดยมีต้นไม้ขึ้นหนาทึบตามแนวชายฝั่งทะเลที่เป็นทราย กรวด หิน และหน้าผา

ป่าสน


ป่าชายหาด

ป่าไม้ นอกจากจะเต็มไปด้วยต้นไม้และสัตว์ป่าแล้ว ยังเป็นแหล่งต้นน้ำที่หล่อเลี้ยงคนทั้งประเทศ รวมถึงเป็นแหล่งชุ่มชื้นที่ช่วยให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล ช่วยเพิ่มอ๊อกซิเจนให้กับโลก และยังเป็นแหล่งสมุนไพรที่มีค่า เราทุกคนต้องช่วยกันอนุรักษ์ป่าไม้เอาไว้ ไม่ตัดไม้ทำลายป่า วันใดที่ป่าหมดเราจะได้ทะเลทรายเข้ามาแทนที่ ทุกคนคงเคยเห็นภาพทะเลทรายกันมาแล้วว่ามันน่ากลัวขนาดไหน ...



อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ