ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

เฉลย ...

บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินครั้งใหญ่ หรือเรียกได้ว่าเป็นภาระหนี้ก้อนใหญ่สุดที่คนทั่วไปอย่างเรา ๆ จะสามารถมีได้เลยทีเดียว เมื่อต้องการซื้อบ้านหลังใหม่ มีหลายสิ่งที่จะต้องพิจารณา มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง




1. ราคาบ้าน
แน่นอนว่าราคาบ้านคือสิ่งแรกที่จะต้องพิจารณา มันเป็นสิ่งแรกที่จะบอกเราว่าคุณสามารถซื้อมันได้หรือไม่ ผ่อนไหวหรือไม่ และถ้าซื้อแล้ว เราจะซื้อเงินสดหรือซื้อเงินผ่อน ถ้าต้องผ่อน เราจะเหลือเงินใช้ในชีวิตประจำวันมากน้อยแค่ไหน ประเภทซื้อบ้านหลังใหญ่แต่ต้องกินมาม่าทุกวัน คงไม่ดีแน่

2. ประเมินความสามารถทางการเงิน
ก่อนจะซื้อบ้าน เราต้องประเมินความทางการเงินของเราให้ดี ต้องดูว่าเรามีรายได้ต่อเดือนเท่าไหร่ มีรายจ่ายประจำเท่าไหร่ มีหนี้สินที่ต้องชำระอยู่แล้วเท่าไหร่ มีเงินเหลือใช้จริง ๆ ต่อเดือนเท่าไหร่ เพียงพอที่จะผ่อนบ้านรวมถึงค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาบ้านหรือไม่


3. สภาพบ้าน
ถ้าเป็นบ้านใหม่ เราควรตรวจสอบว่าบ้านมีสเป็คตรงตามที่โครงการโฆษณไว้หรือไม่ เช่น จำนวนห้องนอน ห้องน้ำ ห้องรับแขก ห้องครัว ที่จอดรถ พื้นบ้าน วอลล์เปเปอร์ ตลอดจนเครื่องใช้ไม้สอยต่าง ๆ เช่น ปั้มน้ำ ระบบไฟส่องสว่าง เครื่องตัดไฟ การตกแต่งสวน รวมถึงจุดที่เป็นตำหนิ เช่น การแตกร้าวของพื้นและผนังบ้าน เป็นต้น

ในกรณีที่เป็นบ้านมือสอง ต้องประเมินสภาพบ้านโดยรวม ตลอดจนรายการที่ต้องซ่อมแซมหรือปรับปรุงที่อาจจำเป็น ถ้าเป็นไปได้ ควรจ้างผู้เชี่ยวชาญการตรวจสอบบ้านให้ทำงานนี้แทนเรา เพื่อระบุปัญหาที่อาจเกิดขึ้นก่อนตัดสินใจซื้อ (ถึงจะซื้อบ้านใหม่ ก็ควรให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบให้เราเช่นกัน)

4. ขนาดบ้าน
ต้องพิจารณาขนาดของบ้านว่าจะตอบสนองความต้องการของเราในปัจจุบันและอนาคตหรือไม่ เช่น จำนวนห้องนอนและห้องน้ำ ขนาดของห้องรับแขก ห้องครัว ห้องเก็บของ รวมไปถึงขนาดของพื้นที่สวนและพื้นซักล้างด้วย


5. ทำเล
ทำเลคือสิ่งที่สำคัญที่อสุดอย่างหนึ่งของการเลือกซื้อบ้าน มันจะเป็นสิ่งที่กำหนดคุณคุณภาพชีวิตในระยะยาวให้คุณได้เป็นอย่างดี เช่น อยู่ใกล้ถนนใหญ่ เข้าออกสะดวก ใกล้โรงเรียน โรงพยาบาล สวนสาธารณะ ห้างสรรพสินค้า ใกล้ทางด่วน อยู่ไกลจากโรงงานอุตสาหกรรมและแหล่งเสื่อมโทรม มีต้นไม้ร่มรื่น และน้ำไม่ท่วม เป็นต้น นอกจากนี้ทำเลจะมีผลอย่างมากต่อราคาขายต่อ ในกรณีที่เราจำเป็นต้องขายบ้านหลังนี้

6. อัตราดอกเบี้ย
อัตราดอกเบี้ยคือสิ่งที่เราควรพิจารณาเป็นอันดับต้น ๆ ในการเลือกสถาบันการเงินหรือธนาคารสำหรับสินเชื่อบ้าน พยายามเลือกอัตราดอกเบี้ยที่เป็นประโยชน์กับเรามากที่สุดและมีอัตราต่ำสุด เพราะยอดผ่อนบ้านในระยะแรกจะเป็นดอกเบี้ยแทบทั้งหมด หักเงินต้นจริงนิดเดียว


7. ค่าจดจำนอง ค่าโอน และภาษี
ก่อนซื้อบ้านต้องดูให้ดีว่าค่าจดจำนอง ค่าโอน และภาษีต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องใครเป็นคนจ่าย เจ้าของโครงการจ่ายให้ทั้งหมด หรือออกกันคนละครึ่งกับเรา หรือเราต้องออกทั้งหมดคนเดียว (ถ้าเจออันนี้ ต้องหนีให้ไว) เงินก้อนนี้มักเป็นเงินก้อนโต พยายามต่อรองให้เราจ่ายน้อยที่สุด เงื่อนไขแย่ที่สุดที่ยอมรับได้คือการออกเงินส่วนนี้คนละครึ่ง


8. สิ่งอำนวยความสะดวกภายในโครงการ
เราควรสอบถามหรือเดินดูสิ่งอำนวยความสะดวกของโครงการด้วย เช่น สโมสร สระว่ายน้ำ สนามเด็กเล่น สวนสาธารณะ ลานกีฬา และเลนจักรยาน เป็นต้น


9. ระบบรักษาความปลอดภัย
ระบบรักษาความปลอดภัยก็เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งที่จะต้องพิจารณาให้ดีก่อนเลือกซื้อบ้าน ต้องดูว่ามียามรักษาการณ์ตลอด 24 ชั่วโมงหรือไม่ บุคคลภายนอกเข้ามาในหมู่บ้านยากง่ายเพียงใด ยามออกตรวจทั่วหมู่บ้านตลอดเวลาหรือไม่ หรือว่าเอาแต่เมาหลับอยู่ในป้อมยาม

10. ค่าส่วนกลาง
การซื้อบ้านในโครงการบ้านจัดสรรนั้นเราต้องจ่ายค่าส่วนกลาง เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการบริหารโครงการหลังจากปิดการขายทั้งหมดแล้ว ค่าใช้จ่ายที่ใช้เงินส่วนกลางจ่าย เช่น ค่า รปภ. ค่าเก็บขยะ ค่าพนักงานรักษาความสะอาด และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง


11. เพื่อนบ้าน
ก่อนจะตัดสินใจว่าจะซื้อบ้านหลังใด พยายามสอดส่องดูพฤติกรรมเพื่อนบ้านด้วย เพราะเราต้องอยู่ด้วยกันไปอีกนาน พยายามหลีกเลี่ยงเพื่อนบ้านประเภทปากโทรโข่ง นินทาเป็นงานหลัก อิจฉาเป็นงานรอง อวดลูกอวดผัวเยี่ยงเทวดา ตกเย็นตั้งวงก๊งเหล้าส่งเสียงดัง จอดรถมั่วซั่ว ชอบโชว์เครื่องเสียง เลี้ยงหมาปากบอนและใช้หน้าบ้านคนอื่นเป็นส้วม ยิ่งประเภทตั้งตัวเป็นอาจารย์ ตั้งสำนักหรือเทวสถานภายในบ้าน ต้องอยู่ให้ห่างเข้าไว้ ไม่เช่นนั้นวันดีคืนดีบรรดาลูกศิษย์ลูกหาอาจมารวมตัวกันโดยมิได้นัดหมาย จนเราไม่สามารถเข้าออกบ้านได้กันเลยทีเดียว 

โดยรวมแล้วการซื้อบ้านต้องพิจารณาปัจจัยหลายประการอย่างรอบคอบ ใช้เวลาในการค้นคว้าและประเมินตัวเลือกของคุณก่อนตัดสินใจซื้อ เพราะบ้านเป็นการลงทุนในระยะยาว ไม่ได้ซื้อกันบ่อย ๆ ถ้าซื้อผิดก็อาจต้องทนทุกข์ใจไปอีกนาน



อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ