เขื่อนที่ใหญ่ที่สุดในโลก คือเขื่อนอะไร?

คำถาม ... เขื่อนที่ใหญ่ที่สุดในโลก คือเขื่อนอะไร?

เฉลย ...
เขื่อนที่ใหญ่ที่สุดในโลก คือ เขื่อนสามผา

เขื่อนสามผา (Three Gorges Dam) หรือ เขื่อนสามหุบเขา หรือ เขื่อนซานเสียต้าป้า อยู่ในมณฑลหูเป่ย ประเทศจีน เป็นเขื่อนเอนกประสงค์ที่กั้นแม่น้ำแยงซี มีวัตถุประสงค์การสร้างเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า กักเก็บน้ำ และป้องกันน้ำท่วม เริ่มก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ.2535 และเปิดใช้งานเมื่อปี พ.ศ.2546

เขื่อนสามผา เขื่อนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ของประเทศจีน


เขื่อนสามผาเป็นเขื่อนชนิดคอนกรีตถ่วงน้ำหนัก มีความสูง 185 เมตร กว้าง 115 เมตร และมีความยาวสันเขื่อน 2,335 เมตร สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากถึง 22,500 เมกะวัตต์ คิดเป็น 10% คิดเป็น 10% ของกำลังการผลิตไฟฟ้าในประเทศจีน หรือราวครึ่งหนึ่งของกำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (ประเทศไทยมีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมราว 46,000 เมกะวัตต์) นอกจากนี้ยังมีพืนที่รับน้ำเหนือเขื่อน ขนาด 1 ล้านตารางกิโลเมตร (ใหญ่กว่าพื้นที่ประเทศไทย 2 เท่า และใหญ่กว่าจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นจังหวัดที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทยราว 50 เท่า) สามารถเก็บกักน้ำได้ 39.3 ล้านล้านลูกบาศก์เมตร (เขื่อนศรีนครินทร์ ซึ่งมีอ่างเก็บน้ำใหญ่ที่สุดในประเทศไทยสามารถกักเก็บน้ำได้สูงสุด 17,700 ล้านลูกบาศก์เมตร) มีจุดระบายน้ำล้น (Spillway) กว้าง 483 เมตร สามารถระบายน้ำล้นได้ 116,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

แม่น้ำแยงซี แม่น้ำที่ยาวที่สุดในเอเชีย และยาวเป็นอันดับของโลก
ในฤดูฝนจะเกิดปัญหาน้ำท่วมใหญ่แทบทุกปี
จนต้องมีการสร้างเขื่อนสามผา เพื่อแก้ปัญหานี้


จะเห็นว่าเขื่อนสามผานั้นมีขนาดใหญ่โตมโหฬารเกินจินตนาการ แต่ก็ต้องแลกมากับค่าก่อสร้างที่สูงถึง 31,765 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1 ล้านล้านบาท) รวมถึงต้องอพยพผู้คนออกจากพื้นทีอีกมากกว่า 1,350,000 คน แต่ประโยชน์ที่ได้จากเขื่อนนี้ก็มากมายเช่นกัน ทั้งการผลิตกระแสไฟฟ้าปริมาณมหาศาล การเก็บกักน้ำ และการป้องกันน้ำท่วมจากแม่น้ำแยงซีซึ่งเกิดขึ้นเป็นประจำในฤดูน้ำหลาก



อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ