ปูนซีเมนต์ ทำมาจากอะไร?

คำถาม ... ปูนซีเมนต์ ทำมาจากอะไร?

เฉลย ...
ปูนซีเมนต์ ทำมาจาก หินปูน หรือ แคลเซียมคาร์บอเนตผสมยิปซั่ม

ปูนซีเมนต์ที่เราใช้กันทุกวันนี้มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า ปูซีเมนต์พอร์ตแลนด์ (Portland Cement) มีลักษณะภายนอกเป็นผงละเอียดสีเทาอ่อน และจะจับตัวเป็นก้อนแข็งเมื่อโดนน้ำ มีคุณสมบัติการยึดเกาะที่เหนียวแน่นมาก ดังนั้นจึงนิยมนำปูนซีเมนต์มาผสมกับทราย หิน และเหล็กเส้น เพื่อให้ส่วนผสมทั้งหมดยึดเกาะกันอย่างแข็งแรง และสามารถดำรงรูปร่างในการสร้างเป็นพื้น เสา ผนัง ตึก อาคาร ถนน สะพาน และเป็นโครงสร้างอื่น ๆ ตามที่ต้องการได้ รวมถึงการนำปูนซีเมนต์มาผสมทรายละเอียดและน้ำ เพื่อฉาบพื้นผิวให้สวยงามและเรียบเสมอกันได้ดีมากอีกด้วย

ปูนซีเมนต์มีลักษณะเป็นผงละเอียดสีเทาอ่อน


กระบวนการผลิตปูนซีเมนต์
- นำหินปูนหรือแคลเซียมคาร์บอเนตมาบดให้ละเอียด
- นำสิ่งที่ได้มาเผาที่อุณหภูมิสูง ประมาณ 1,500 องศาเซลเซียส จะได้เม็ดปูนออกมา
- นำเม็ดปูนมาบดให้ละเอียดอีกครั้ง
- ผสมแร่ยิปซั่มในอัตราส่วน 3-5%
- บรรจุลงถุงปูนที่มีระบบป้องกันความชื้นได้เป็นอย่างดี
- พร้อมจัดจำหน่ายและใช้งาน

ปูนซีเมนต์จะถูกบรรจุลงถุงแบบเฉพาะที่กันน้ำได้


ปูนซีเมนต์มีประวัติการใช้งานมานับหมื่นปีแล้ว แต่ปูนสูตรที่เราใช้ในปัจจุบันนั้นได้ถูกคิดค้นขึ้นโดยจอห์น สเมียตัน (John Smeaton) ในปี ค.ศ. 1756 แต่ผู้ที่จดสิทธิบัตรเป็นคนแรกกลับเป็น โจเซฟ เอส์ปดิน (Joseph Aspdin) ในปี ค.ศ. 1824 ดังนั้นคนทั่วไปจึงมักกล่าวถึงโจเซฟ เอส์ปดิน ว่าเป็นเจ้าของสูตรการผลิตปูนซีเมนต์พอร์ตแลนด์ที่เราใช้กันอยู่

เครือซิเมนต์ไทย ผู้ผลิตปูนซีเมนต์รายแรกของประเทศไทย

ส่วนในประเทศไทยของเรานั้นเริ่มมีการผลิตปูนซีเมนต์พอร์ตแลนด์เป็นครั้งแรกในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ซึ่งทรงมีพระราชดำริให้จัดตั้งบริษัทปูนซิเมนต์ไทยขึ้น (เครือซิเมนต์ไทยในปัจจุบัน) ในปี พ.ศ. 2456 และได้ผลิตออกจำหน่ายครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2458 วัตุประสงค์หลักก็เพื่อลดการนำเข้า เนื่องจากมีราคาแพง และต่อมาปูนซิเมนต์ได้กลายเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญของประเทศไทยในที่สุด



อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ