ควันบุหรี่มีสารพิษอะไรบ้าง สารแต่ละชนิดมีอันตรายอย่างไร?

คำถาม ... ควันบุหรี่มีสารพิษอะไรบ้าง สารแต่ละชนิดมีอันตรายอย่างไร?

เฉลย ...
บุหรี่เป็นยาเสพติดชนิดหนึ่งที่ถูกฎหมาย และมีการบริโภคกันอย่างแพร่หลายทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยของเราด้วย ทั้ง ๆ ที่ทุกคนทราบถึงอันตรายของควันบุหรี่และมีการออกกฎหมายควบคุมที่เข้มขึ้นขึ้นขนาดไหน แต่ว่าอัตราการบริโภคบุหรี่ก็แทบไม่จะไม่ลดลงเลย จากการศึกษาวิจัยพบกว่า คนไทยที่อายุ 15 ปีขึ้นไปสูบบุหรี่คิดเป็น 22.8% ของประชากร หรือราว 15 ล้านคน (ผู้ชาย 42.5% และผู้หญิง 3.10%)

ในควัญบุหรี่มีสารพิษมากกว่า 4,000 ชนิด!!


และจากการศึกษาวิจัยอีกเช่นกันพบว่า ในควันบุหรี่มีสารต่าง ๆ อยู่ถึงกว่า 4,000 ชนิด โดยมีสารที่ส่งเสียต่อสุขภาพโดยตรง 12 ชนิดด้วยกัน ได้แก่

1. สารนิโคติน
นิโคตินเป็นสารพิษกลุ่มที่ออกฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้ความดันเลือดสูงขึ้น หัวใจทำงานเร็วและหนักขึ้น อีกทั้งยังทำให้เส้นเลือดตีบลง และเป็นสารตัวทำสำคัญที่ทำให้เกิดโรคหลอเลือดหัวใจ

2. สารทาร์ หรือ น้ำมันดิน
เป็นสารที่อันตรายไม่แพ้นิโคติน กล่าวคือ น้ำมันยางของทาร์จะจับตัวกันในหลอดลมและปอด ทำให้เกิดอาการระคายเคืองและไอเรื้อรัง ถุงลมปอดอุดตัน ถุงลมโป่งพอง และมะเร็งปอด

3. สารแอมโมเนีย
แอมโมเนียเป็นสารตั้งต้นในการทำวัตถุระเบิด ลองคิดดูว่าถ้าสารนี้เข้าสูร่างกายแล้วจะเป็นอย่างไร ผลกระทบที่เห็นได้ชัดคือ สร้างความระคายเคืองให้กับเนื้อเยื่อต่าง ๆ แสบจมูก แสบตา ไอ มีเสมหะ และทำให้หลอดลมอักเสบ

4. สารคาร์บอนมอนอกไซด์
เป็นสารชนิดเดียวกับที่ออกมาจากท่อไอเสียรถยนต์ ทำให้เกิดอาการปวดหัว คลื่นไส้อาเจียน ทำให้เม็ดเลือดแดงลำเลียงอ๊อกซิเจนได้น้อยลง ส่งผลให้หัวใจต้องทำงานหนักขึ้นในการปั้มเลือดไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย

5. สารไนโตรเจนออกไซด์
เป็นสารพิษที่ทำลายหลอดลมและถุงลมปอด ทำให้เกิดโรคถุงลมโป่งพองเช่นเดียวกับสารทาร์

6. สารไฮโดรเจนไซยาไนด์
เป็นสารพิษร้ายแรงอีกชนิดหนึ่งที่ใช้ในสงคราม สารตัวนี้จะเข้าไปขัดขวางการหายใจ ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจและผนังหลอดเลือดไม่สามารถเผาผลาญพลังงานได้ และทำให้เกิดอารปวดหัว คลื่นไส้อาเจียน

7. สารไซยาไนด์
ไซยาไนด์เป็นสารเคมีที่ใช้ผลิตยาเบื่อหนู ถ้ารับเข้าไปมาก ๆ จะทำให้หัวใจหยุดเต้น หรือ เป็นอัมพาตได้

8. สารฟอร์มาลดีไฮล์
ฟอร์มาลดีไฮด์ หรือ ฟอร์มาลีน หรือ น้ำยาดองศพ มีฤทธิ์ทำลายระบบทางเดินหายใจ โพรงจมูกและเยื่อบุตา สามารถทำให้เกิดอาการภูมิแพ้รุนแรง และมะเร็งหลังโพรงจมูก

9. สารแคดเมียม
เป็นโลหะหนักที่ใช้ในอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ ทำให้เกิดมะเร็งปอดและมะเร็งต่อมลูกหมาก และยังผลกระทบต่อการทำงานของตับและไตอีกด้วย

10. สารตะกั่ว
สารตะกั่วเป็นโลหะหนักที่ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกายหลายระบบ เช่น ระบบสมอง ระบบการได้ยิน ระบบประสาท ระบบเลือด รวมถึงระบบสืบพันธุ์

11. สารกัมมันตรังสี
สารกัมมันตรังสีที่พบในควันบุหรี่ คือ สารโพโลเนียม 210 ซึ่งเป็นก่อโรคมะเร็งชนิดหนึ่ง

12. สารอะซิโตน
สารอะซิโตนเป็นส่วนประกอบสำคัญของน้ำยาล้างเล็บ ทำให้เกิดการระคายเคืองในระบบทางเดินหายใจ ทำให้เซลล์ตับตายหรือทำงานผิดปกติได้

นอกจากอันตรายโดยตรงจากสารพิษในบุหรี่แล้ว สารพิษเหล่านี้ยังสามารถตกค้างอยู่ในเลือด ซึ่งทำให้ตับซึ่งมีหน้าที่กรองเลือดต้องทำงานหนักขึ้น และสารที่กรองได้สามารถทำให้เซลล์ตับทำงานผิดปกติและกลายเป็นมะเร็งตับได้อีกด้วย

เห็นอันตรายที่แฝงอยุ่ในควันบุหรี่แล้วต้องบอกว่าน่ากลัวสุด ๆ ใครที่ยังสูบอยู่ ควรมองหาวิธีเลิกบุหรี่ให้เร็วที่สุด ถ้าไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน โทร 1600 สายด่วนเลิกบุหรี่ได้เลย ให้บริการโดยกระทรวงสาธารณสุข ระหว่างเวลา 9.00 - 23.00 น. ... เลิกบุหรี่เพื่อตัวเราเองและคนที่เรารัก






อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ