ไขมันอิ่มตัวคืออะไร มีอันตรายอย่างไร?

คำถาม ... ไขมันอิ่มตัวคืออะไร มีอันตรายอย่างไร?

เฉลย ...
ไขมันอิ่มตัว (Saturated Fat) คือ ไขมันที่มีโครงสร้างโมเลกุลแบบอิ่มตัว กล่าวคืออะตอมของคาร์บอนจับตัวกันแบบเต็มที่กับอะตอมของไฮโดรเจน ทำให้มีความคงตัวสูง แปรเปลี่ยนรูปได้ยาก โดยทั่วไปไขมันประเภทนี้มักมีลักษณะเป็นของแข็งหรือของเหลวความหนืดสูงที่อุณหภูมิห้อง

ไขมันอิ่มตัวมักมากับโคเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ ซึ่งเจ้าโคเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์นี้ส่งผลเสียมากมายกับร่างกาย โดยการเพิ่มขึ้นของไขมัน 2 ตัวนี้ในเลือด จะทำให้เกิดภาวะอ้วน และเพิ่มความเสี่ยงของภาวะเส้นเลือดหัวใจและเส้นเลือดสมองอุดตัน


ฟาสต์ฟู๊ดส่วนใหญ่มักมาพร้อมกับไขมันอิ่มตัว ดังนั้นไม่ควรรับประทานมากและบ่อยเกินไป


ไขมันอิ่มตัวพบมากในไขมันจากสัตว์ เช่น เนื้อไก่ เนื้อหมู เนื้อวัว และไข่แดง ส่วนที่มาจากพืช เช่น น้ำกะทิ น้ำมันมะพร้าว และน้ำมันปาล์ม เป็นต้น ส่วนน้ำมันพืชสำหรับปรุงอาหาร เช่น น้ำมันมะกอกและน้ำมันถั่วเหลือง จะพบไขมันอิ่มตัวในปริมาณต่ำ

ร่างกายต้องการไขมันเพื่อเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญ ดังนั้นเรายังต้องบริโภคไขมันอยู่ เพียงแต่ควรบริโภคในปริมาณที่เหมาะสม อย่าให้มากเกินไป และที่สำคัญที่สุดคือ การรับประทานอาหาร 5 หมู่ให้ครบในทุก ๆ วัน



อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ