แม่น้ำที่ยาวที่สุดในเอเชีย คือแม่น้ำอะไร?

คำถาม ... แม่น้ำที่ยาวที่สุดในเอเชีย คือแม่น้ำอะไร?

เฉลย ...
แม่น้ำที่ยาวที่สุดในเอเชีย คือ แม่น้ำแยงซี

แม่น้ำแยงซี (Yangtze, Yangzi, Chang Jiang) เป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดในเอเชีย และยาวเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากแม่น้ำไนล์ในทวีปแอฟริกาและแม่น้ำอะเมซอนในทวีปอเมริกาใต้ โดยเป็นแม่น้ำสายที่ยาวที่สุดในโลกที่ไหลผ่านในดินแดนของประเทศเดียว มีความยาวตลอดสาย 6,300 กิโลเมตร หรือ 3,900 ไมล์

ธารน้ำแข็งบนเทือกเขา Tanggula บนที่ราบสูงธิเบต
ต้นกำเนิดของแม่น้ำแยงซี

แม่น้ำแยงซี (หรือคนไทยมักเรียกว่าแม่น้ำแยงซีเกียง) มีต้นกำเนิดมาจากเทือกเขาแทงกุลา (Tanggula) บนที่ราบสูงธิเบต (ปัจจุบันเป็นเขตปกครองตนเองธิเบตของประเทศจีน) ทางฟากตะวันตก จากนั้นไหลผ่านประเทศจีนทั้งประเทศในแนวขวางจนไปออกทะเลที่ทะเลจีนตะวันออก โดยไหลผ่านทั้งหมด 6 มณฑล คือ Qinghai, Yunnan, Sichuan, Hubei, Hunan, Jiangxi, Anhui และ Jiangsu 

เส้นทางของแม่น้ำแยงซีและลำน้ำสาขา


เขื่อนสามผา สร้างกั้นแม่น้ำแยงซีเพื่อป้องกันน้ำท่วมและผลิตกระแสไฟฟ้า

แม่น้ำแยงซีมีลำน้ำสาขามากมายหลายร้อยสาย เช่น แม่น้ำยาลอง แม่น้ำฮั่น และแม่น้ำหยวน เป็นต้น มีความสำคัญทั้งทางการคมนาคมขนส่งและทางการค้า โดยพื้นที่ลุ่มน้ำแยงซีมีมูลค่าทางเศรษฐกิจคิกเป็น 20% ของ GDP ของประเทศจีน รวมถึงเป็นที่ตั้งของเขื่อนสามผา ซึ่งเป็นเขื่อนที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยสร้างขึ้นมาเพื่อผลิตกระแสไฟ้าและป้องกันน้ำท่วมจากแม่น้ำแยงซี ซึ่งมักเกิดขึ้นประจำในฤดูน้ำหลาก



อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ