เทือกเขาที่ยาวที่สุดในโลก คือเทือกเขาใด?

คำถาม ... เทือกเขาที่ยาวที่สุดในโลก คือเทือกเขาใด?

เฉลย ...
เทือกเขาที่ยาวที่สุดในโลก คือ เทือกเขาแอนดิส

เทือกเขาแอนดิส (Andes Mountains หรือ Andean Mountains Range) เป็นเทือกเขาที่ตั้งอยู่ในทวีปอเมริกาใต้ พาดผ่านตั้งแต่เหนือจรดใต้ของทวีป มีความยาวทั้งหมด 6,999 กิโลเมตร หรือ 4,349 ไมล์ มีความกว้าง 200-700 กิโลเมตร มีความสูงเฉลี่ย 4,000 เมตร โดยยอดเขาที่สูงที่สุด คือ Aconcagua ซึ่งมีความสูง 6,960.80 เมตรจากระดับน้ำทะเล อยู่ในประเทศอาร์เจนตินา

เทือกเขาแอนดิส
พาดผ่านตั้งแต่เหนือสุดจนถึงใต้สุดของทวีปอเมริกาใต้


เทือกเขาแอนดิสพาดผ่านประเทศทั้งหมด 7 ประเทศ ได้แก่ ประเทศเวเนซูเอลา โคลอมเบีย เอกวาดอร์ เปรู โบลิเวียร์ ชิลี และประเทศอาร์เจนตินา อีกทั้งทำให้เกิดพื้นที่แบบที่ราบสูงหลายแห่ง โดยมีที่ราบสูง Altiplano เป็นที่ราบสูงที่สูงที่สุด โดยเป็นที่ราบสูงที่สูงที่ที่สุดในโลกเป็นอันดับสองของโลกรองจากที่ราบสูงธิเบต กินอาณาเขตตั้งแต่ประเทศโบลิเวีย เปรู และชิลี โดยมีความสูงเฉลี่ย 3,750 เมตรจากระดับน้ำทะเล และเต็มไปด้วยภูเขาไฟที่ยังไม่ดับที่มีขนาดใหญ่และสูงเสียดฟ้า โดยมีภูเขาไฟ Parinacota เป็นยอดที่สูงที่สุด 6,348 เมตรจากระดับน้ำทะเล

Aconcagua ยอดเขาที่สูงที่สุดในเทือกเขาแอนดิส


เทือกเขาแอนดิสเกิดจากการยกตัวของรอยต่อแผ่นทวีป ซึ่งเกิดจากการชนกันของแผ่นโลกใต้ทะเล หรือ  Tectonic plates ซึ่งอยู่ใต้มหาสมุทรแปซิฟิกกับแผ่นทวีปอเมริกาใต้ และเนื่องจากแผ่นเปลือกโลกนี้มีขนาดใหญ่มาก กินเนื้อที่ตลอดแนวฝั่งตะวันตกของทวีปอเมริกาใต้ ดังนั้นผลจากการชนกันจึงเกิดเทือกเขาที่ยาวที่สุดในโลก ซึ่งก็คือเทือกเขาแอนดิสนี่เอง

ในเทือกเขาแอนดิส มีภูเขาไฟที่ไม่ดับอยู่มากมาย

เนื่องจากความยาวที่มากนี่เอง จึงทำให้สภาพอากาศในแถบเทือกเขาแอนดิสนั้นแตกต่างกันมาก กล่าวคือ ทางตอนเหนือจะมีอากาศร้อนชื้นแบบเขตเส้นศูนย์สูตรทั่วไป ส่วนในตอนกลางจะมีอากาศที่เย็นสบาย ส่วนทางตอนใต้จะมีอากาศหนาวเย็นมาก เนื่องจากอยู่ใกล้ขั้วโลกใต้นั่นเอง



อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ