ประวัติรางวัลโนเบล (Nobel Prize)

คำถาม .... รางวัลโนเบล มีประวัติความเป็นมาอย่างไร?

เฉลย ...
รางวัลโนเบล (Nobel Prize) คือรางวัลอันทรงเกียรติระดับนานาชาติ ซึ่งเป็นที่ใฝ่ฝันและเป็นเป้าหมายสูงสุดของนักวิทยาศาสตร์แทบทุกคน เป็นรางวัลที่มีการมอบปีละครั้ง และมอบให้กับนักวิทยาศาสตร์ระดับอัจฉริยะที่มีผลงานโดดเด่นและมีประโยชน์ต่อมนุษยชาติในแขนงต่าง ๆ ที่ยังมีชีวิตอยู่ นั่นหมายความว่า นักวิทยาศาสตร์ท่านใดที่ค้นพบทฤษฎีหรือปรากฏการณ์ที่สำคัญและโดดเด่น แต่ยังไม่สามารถพิสูจน์ทฤษฎีนั้นได้ ไม่ว่าจะด้วยตัวเองหรือนักวิทยาศาสตร์ท่านอื่น ก็จะไม่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ ถ้าพิสูจน์ยืนยันได้ภายหลังการเสียชีวิตไปแล้ว นักวิทยาศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ได้ ก็อาจจะได้รับรางวัลนี้ไปแทน

Alfred Bernhard Nobel ผู้ก่อตั้งรางวัลโนเบล


รางวัลโนเบล ได้ชื่อมาจากชื่อของผู้ริเริ่ม ซึ่งก็คือ นายอัลเฟรด โนเบล (Alfred Bernhard Nobel) นักธุรกิจ นักเคมี วิศกร นักประะดิษฐ์ นักลงทุนผู้มั่งคั่ง และและผู้คิดค้นดินระเบิดไดนาไมท์ ชาวสวีเดน ซึ่งได้มอบทรัพย์สมบัติของเขาจำนวนมากผ่านพินัยกรรมเมื่อปี ค.ศ. 1895 ให้กับมูลนิธิรางวัลโนเบล (94% ของทรัพย์สินทั้งหมด) เพื่อมอบเป็นรางวัลให้กับนักวิทยาศาสตร์และผู้ที่มีผลงานโดดเด่นในสาขาต่าง ๆ โดยไม่จำกัดเชื้อชาติ เพศ และศาสนา โดยมีสาขาที่มีสิทธิ์ได้รับรางวัลคือ สาขาการแพทย์และสรีระศาสตร์ สาขาเคมี สาขาฟิสิกส์ สาขาวรรณกรรม เศรษฐศาสตร์ และสาขาสันติภาพ โดยเริ่มมอบรางวัลครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1901

ตัวอย่างเหรียญรางวัลโนเบล


แรกเริ่มเดิมทีนั้น รางวัลนี้จะมอบให้กับ 5 สาขา คือ สาขาการแพทย์และสรีระศาสตร์ สาขาเคมี สาขาฟิสิกส์ สาขาวรรณกรรม และสาขาสันติภาพ ส่วนสาขาเศรษฐศาสตร์นั้นได้ถูกเพิ่มเข้ามาภายหลังเมื่อปี ค.ศ. 1969 โดยที่รางวัลนี้จะไม่ได้รับเงินรางวัลจากมูลนิธิรางวัลโนเบล แต่จะได้รับเงินรางวัลจากธนาคารกลางสวีเดนแทน แต่ก็ถือว่ามีศักดิ์ศรีเทียบเท่ารางวัลโนเบลสาขาอื่น ๆ

บรรยากาศการมอบรางวัลโนเบล


รางวัลโนเบลนี้ จะมีการประกาศมอบรางวัลตั้งแต่วันที่ 10 ธันวาคมของทุกปี โดยผู้ที่ถูกเสนอชื่อจะถูกคัดเลือกและกลั่นกรองจากคณะกรรมการรางวัลโนเบล และจะมีการมอบเหรียญรางวัลที่กรุงสต๊อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน ส่วนรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพนั้น จะมีการมอบรางวันที่กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ โดยผู้ที่ได้รับเหรียญรางวัลจะได้รับเงินรางวัลด้วยจำนวน 9 ล้านโคร์นสวีเดน หรือประมาณ 40 ล้านบาทไทย ในกรณีที่มีผู้ได้รับรางวัลมากกว่า 1 คนในสาขาใด ๆ เงินรางวัลนี้ก็จะถูกแบ่งกันออกไป และผู้ได้รับรางวัลทั้งหมด จะเข้ารับพระราชทานรางวัลจากสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งราชอาณาจักรสวีเดน

Albert Einstein นักวิทยาศาสตร์อัจฉริยะชาวเยอรมัน
เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ ประจำปี ค.ศ. 1921
จากผลงานเรื่องปรากฏการณ์ Photoelectric


หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมรางวัลโนเบลจึงไม่มีสาขาคณิตศาสตร์ ทั้ง ๆ ที่คณิตศาสตร์นั้นคือรากฐานที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของวิทยาศาสตร์ทุกแขนง และเป็นภาษากลางของวิทยาศาสตร์ (บางคนใช้คำว่าคณิตศาสตร์คือภาษาสากลของจักรวาล) เรื่องนี้ยังไม่มีคำตอบที่แน่ชัดในปัจจุบัน มีแต่ข่าวลือที่ไม่มีข้อมูลยืนยันว่าจริงหรือไม่ ในทำนองว่าหญิงคนรักคนหนึ่งของอัลเฟรด โนเบล ได้ปฏิเสธความรักของเขา และได้ไปแต่งงานอยู่กินกับนักคณิตศาสตร์คนหนึ่ง ดังนั้นอัลเฟรด โนเบลจึงไม่กำหนดให้ผู้ที่เป็นอัจฉริยะทางด้านคณิตศาสตร์มีสิทธิ์ในรางวัลอันทรงเกียรตินี้ ... ย้ำอีกครั้ง นี่เป็นแค่เสียงเล่าลือที่ไม่มีข้อพิสูจน์เท่านั้น!!



อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ