วิตามินบี มีกี่ชนิด และมีประโยชน์อย่างไร?

คำถาม .... วิตามินบี มีกี่ชนิด และมีประโยชน์อย่างไร?

เฉลย ...
วิตามินบี (Vitamin B) คือวิตามินหรือสารอาหารชนิดหนึ่งที่จำเป็นมากต่อร่างกาย เป็นวิตามินที่ละลายได้ดีในน้ำ มีส่วนสำคัญต่อการทำงานของระบบประสาทและสมอง โดยที่วิตามินบีที่ร่างกายต้องการนั้น สามารถแบ่งออกได้เป็น 8 ชนิดด้วยกัน ดังนี้

1. วิตามินบี 1
ช่วยให้ร่างกายนำพลังงานจากอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนได้ดี และช่วยป้องกันโรคเหน็บชา ร่างกายต้องการประมาณ 1.2 มิลลิกรัมต่อวัน พบมากในเนื้อหมู  ข้าวซ้อมมือ ผัก มันฝรั่ง ตับ และไข่

ไข่ แหล่งวิตามินบีชั้นดี ราคาถูก


2. วิตามินบี 2
ช่วยป้องกันเซลล์ถูกทำลาย ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ลดอาการปวดศรีษะ และช่วยป้องกันโรคปากนกกระจอก ร่างกายต้องการประมาณ 1.3 มิลลิกรัมต่อวัน พบมากในนมและผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม กล้วย ข้าวโพด ถั่วสีเขียว และหน่อไม้ฝรั่ง

นม อีกหนึ่งแหล่งอาหารที่มีวิตามินบีสูง


3. วิตามินบี 3
ช่วยทำลายพิษของแอลกอฮอล์และยาเสพติด ป้องกันโรคเกี่ยวกับความผิดปกติทางสมอง ช่วยรักษาโรคปวดหัวไมเกรน บรรเทาโรคข้ออักเสบ ช่วยลดอาการความดันโลหิตสูง โดยที่ร่างกายของเราต้องการวิตามินบี 3 ประมาณวันละ 16 มิลลิกรัม พบมากในเนื้อสัตว์ ปลา ไข่ ผักชนิดต่าง ๆ เห็ด และผลเปลือกแข็งเมล็ดเดียว

4. วิตามินบี 5
สร้างความเจริญเติบโตของร่างกาย ช่วยสร้างเซลล์ใหม่และช่วยบำรุงระบบประสาท ช่วยสร้างแอนติบอดี ช่วยเปลี่ยนไขมันเป็นน้ำตาลเพื่อสร้างพลังงาน ช่วยลดอาการอ่อนเพลีย และช่วยรักษาอาการเหน็บชาที่มือและเท้า ร่างกายต้องการวิตามินบี 5 วันละประมาณ 5 มิลลิกรัม พบมากในเนื้อสัตว์ เครื่องในสัตว์ บล็อกโคลี อะโวคาโด ธัญพืชไม่ขัดสี ถั่ว จมูกข้าวสาลี รำข้าว และผักใบสีเขียว

5. วิตามินบี 6
ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนของร่างกาย ลดอาการโรคโลหิตจาง ช่วยร่างกายสร้างภูมิต้านทาน ช่วยบรรเทาโรคที่เกิดจากระบบประสาทและผิวหนัง ช่วยร่างกายสร้างน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร ช่วยแก้การเป็นตะคริว แขนขาชา และช่วยขับปัสสาวะ ร่างกายคนเราต้องการวิตามินบี 6 ประมาณ 1.5 มิลลิกรัมต่อวัน พบมากในเนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้เปลือกแข็งเมล็ดเดียว กล้วย ปลา ไข่ ตับ ข้าวไม่ขัดสี จมูกข้าวสาลี รำข้าว ข้าวโอ๊ต วอลนัท ถั่วเหลือง ถั่วลิสง กะหล่ำปลี และแคนตาลูป

6. วิตามินบี 7
ช่วยบำรุงผิวหนัง เส้นผม ตา ปากและตับ ลดอาการผิวหนังอักเสบ ลำไส้เล็กอักเสบ ช่วยให้กล้ามเนื้อในกระเพาะและลำไส้ทำงานได้ดีขึ้น และช่วยในการย่อยของโปรตีนและไขมัน โดยปกติแล้วร่างกายเราต้องการวิตามินบี 7 วันละประมาณ 30 ไมโครกรัม พบมากในไข่แดง เครื่องในสัตว์ นม ถั่วลิสง ผักและผลไม้สด โดยเฉพาะผักใบเขียว

7. วิตามินบี 9
ช่วยบำรุงเลือด ป้องกันโรคโลหิตจาง ช่วยลดการพิการแต่กำเนิดของทารกในครรภ์ ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง ร่างกายต้องการวิตามินบี 9 หรือโฟเลตในอัตรา 400 ไมโครกรัมต่อวัน พบมากในผักใบเขียว ผลไม้ น้ำผลไม้ ถั่ว ผลิตภัณฑ์นม ไก่และเนื้อ ไข่ อาหารทะเล ข้าว อาโวคาโด บีตรูต ผักโขมฝรั่ง ตับ ยีสต์ และหน่อไม้ฝรั่ง

8. วิตามินบี 12
ช่วยกระตุ้นการทำงานให้เป็นปกติของสมองและระบบประสาท ทำให้ความจำดีขึ้น ช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดงซึ่งจะลดการเกิดโรคโลหิตจางได้ ช่วยลดอาการสมองล้าและอาการซึมเศร้าได้ ตามปกติแล้วร่างกายเราต้องการวิตามินบี 12 วันละประมาณ 2-2.5 ไมโครกรัม พบมากในเนื้อปลา หอย นมและผลิตภัณฑืจากนม เนื้อไก่ เนื้อหมู เนื้อวัวและเครื่องในวัว สาหร่ายเกลียวทอง และไข่

เนื้อสัตว์ให้วิตามินบีสูงเช่นกัน


จะเห็นว่าวิตามินบีทั้ง 8 ชนิดนั้นจำเป็นอย่างยิ่งต่อการเจริญเติบโตและการป้องกันโรคชนิดต่าง ๆ ของร่างกาย ดังนั้นควรเพิ่มเมนูอาหารที่มีวิตามินบีในทุกมื้ออาหารด้วย




อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ