วิตามินซี มีประโยชน์อย่างไร มีในอาหารชนิดใดบ้าง?

คำถาม .... วิตามินซี มีประโยชน์อย่างไร มีในอาหารชนิดใดบ้าง?

เฉลย ...
วิตามินซี (vitamin C) หรือ กรดแอล-แอสคอร์บิก (L-ascorbic acid) เป็นสารอาหารประเภทวิตามินชนิดหนึ่งที่ละลายน้ำได้ดี และมีความสำคัญมากต่อมนุษย์ แต่ร่างกายเราไม่สามารถสังเคราะห์เองได้ ต้องได้รับผ่านการรับประทานเข้าไปเท่านั้น ซึ่งในปัจจุบันนอกจากเราจะได้รับวิตามินชนิดนี้จากอาหารที่เรารับประทานทุกวันแล้ว ยังมีวิตามินซีในแบบสำเร็จรูปให้เลือกรับประทานอีกด้วย

วิตามินซี มีประโยชน์อย่างไร?
1. วิตามินซีมีผลช่วยเพิ่มภูมิต้านทานของร่างกาย ทำให้เป็นโรคบางชนิดยากขึ้น เช่นโรคหวัด และโรคที่เกี่ยวข้องกับารเปลี่ยนแปลงสภาวะอากาศ
2. ช่วยป้องกันโรคโรคลักปิดลักเปิด หรือโรคเลือดออกตามไรฟัน
3. ช่วยในการสังเคราะห์คอลลาเจน ซึ่งช่วยบำรุงผิวพรรณให้ดูดีขึ้น
4. ช่วยให้แผลสมานกันเร็วขึ้น
5. ทำให้เส้นเลือดฝอยแข็งแรง ไม่แตกง่าย
6. เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ
7. ช่วยลดอาการอ่อนเพลียและเบื่ออาหาร

โรคลักปิดลักเปิด หนึ่งในโลกสำคัญของการขาดวิตามินซี


วิตามินซีมีในอาหารชนิดใดบ้าง?
วิตามินซีพบได้ในอาหารและผักผลไม้มากมายหลายชนิด เช่น มะนาว ส้ม องุ่น มะขามป้อม สับปะรด มะม่วง มะละกอ กีวี มะเขือเทศ สตรอเบอร์รี่ ฝรั่ง ลิ้นจี่ พริกหวาน บรอกโคลี ผักคะน้า ปวยเล้ง ใบมะรุม กะหล่ำดาว กะหล่ำปลี และถั่วลันเตา

ตัวอย่างผลไม้วิตามินซีสูง


จะเห็นได้ว่าวิตามินซีมีประโยชน์ต่อร่างกายเรามากมาย และมีอยู่ในพืชผักผลไม้มากมาย สามารถหาได้ง่าย ดังนั้นเราควรเพิ่มเมนูผักและผลไม้เหล่านี้เข้าไปในมื้ออาหาร เพื่อไม่ให้ร่างกายของเราขาดวิตามินซีนะครับ...


อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ