วิตามินเค มีประโยชน์อย่างไร?

คำถาม .... วิตามินเค มีประโยชน์อย่างไร?

เฉลย ...
วิตามินเค (Vitamin K) เป็นวิตามินที่สำคัญมากชนิดหนึ่ง และเป็นวิตามินที่ละลายได้ดีในไขมัน ปัจจุบันเราพบว่าวิตามินเคมีอยู่ด้วยกัน 3 ชนิด ได้แก่

1. วิตามินเค I (Vitamin K I) หรือ ฟิลโลควิโนน (Phylloquinone) พบมากทั้งในพืชและสัตว์

2. วิตามินเค II (Vitamin K II) หรือ เมนาควิโนน (Menaquinone) พบมากในเนื้อเยื่อตับ และยังพบว่าวิตามินเคชนิดนี้สามารถสร้างขึ้นได้โดยแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในร่างกายมนุษย์

3. วิตามินเค III (Vitamin K III) หรือ เมนาไดโอน (Menadione) เป็นวิตามินเคสังเคราะห์ ซึ่งละลายน้ำได้ และจะถูกเปลี่ยนเป็นเมนาควิโนน (วิตามินเค II) โดยตับ

วิตามินเค มีประโยชน์อย่างไร?
วิตามินเคมีความจำเป็นต่อการแข็งตัวของเลือด ป้องกันภาวะเลือดไหลมากจนเกินไป ช่วยให้เลือดแข็งตัวได้เร็ว ทำให้เลือดที่ออกตามบาดแผลหยุดไหลได้เร็ว ปากแผลปิดเร็วขึ้น อีกทั้งยังช่วยสร้างความแข็งแรงให้กระดูก และช่วยให้ตับทำงานได้อย่างเป็นปกติอีกด้วย

ผักใบเขียว แหล่งวิตามินเคชั้นดี ราคาประหยัด


วิตามินเคมีให้อาหารชนิดใดบ้าง?
วิตามินเคพบมากในผักใบเขียวน้ำมันมะกอก น้ำมันดอกคำฝอย น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันตับปลา นม เนย เนื้อสัตว์ชนิต่าง ๆ กาแฟ และลูกแพร์ เป็นต้น

น้ำมันตับปลา อีกหนึ่งแหล่งวิตามินเคคุณภาพดี


วิตามินเคนับได้ว่าเป็นวิตามินชนิดหนึ่งที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต และช่วยให้ระบบต่าง ๆ ของร่างกายทำงานได้อย่างเป็นปกติ ดังนั้นจึงไม่ควรลืมที่จะเพิ่มเมนูที่ให้วิตามินเคสูงลงไปในมื้ออาหารในแต่ละวันด้วย...



อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ