เสือสมิง คืออะไร มีกี่ชนิด?

คำถาม ... เสือสมิง คืออะไร มีกี่ชนิด?

เฉลย ...

สำหรับผู้ที่ชอบอ่านหนังสือ เรื่องสั้น หรือนวนิยายที่เกี่ยวกับการผจญภัยในป่าเขาลำเนาไพรแล้ว คำว่าเสือสมิงคงจะคุ้นหู และเรียกได้ว่าขาดไม่ได้เลยสำหรับงานเขียนชนิดนี้ ในขณะที่บางคนอาจจะได้ยินคำว่าเสือสมิงจากคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่หรือจากเรื่องเล่ารอบกองไฟจากกลุ่มนักนิยมไพรด้วยกัน



เสือสมิงคืออะไร
เสือสมิง คือ เสือโคร่งที่มีขนาดใหญ่ อย่างน้อยก็ 8 ศอกขึ้นไป เป็นเสือโคร่งที่ถูกควบคุมด้วยคาถาอาคมหรือวิญญาณของผีร้าย มักอาศัยอยู่ในป่าลึก หาจับสัตว์อื่นรวมถึงมนุษย์เป็นอาหาร สามารถจำแลงร่างเป็นมนุษย์หรือสัตว์อื่นเพื่อหลอกล่อเหยื่อให้เข้ามาติดกับได้

เรื่องเล่ายอดฮิตคงไม่แคล้วการที่เสือสมิงจำแลงร่างเป็นคนรักหรือคนรู้จักของพรานป่าหรือนักเดินป่าที่กำลังนั่งห้างเพื่อดักยิงสัตว์ แล้วบอกว่ามีเรื่องด่วย เรื่องร้าย หรือขอความช่วยเหลือ เพื่อหลอกให้คนบนห้างลงมาหา ก่อนที่มันจะกลายร่างกลับเป็นเสือ แล้วเข้าทำร้ายหรือกัดกินคนที่หลงกลลงจากห้างมาหา

มีนิยายป่าหลายเรื่องที่ผูกเรื่องให้เสือสมิงเข้ามาอาละวาดในหมู่บ้านที่อยู่ในป่าหรืออาศัยอยู่ใกล้แนวป่า ด้วยเหตุที่มันติดใจในเนื้อมนุษย์ที่มันเคยกินมาก่อน เพราะเมื่อเสือโคร่งทั่วไปหรือแม้กระทั่งเสือสมิงได้ลิ้มรสเนื้อมนุษย์แล้ว มันจะติดใจจนต้องหาโอกาสจับมนุษย์มากินอีกให้ได้


เสือสมิงมีกี่ชนิด อะไรบ้าง?
ในนิยายป่า หรือ เรื่องเล่ารอบกองไฟ หรือ คำบอกเล่าจากพรานป่ารุ่นเก่า มักจะพูดถึงเสือสมิงอยู่ 2 ชนิด ได้แก่

1. คนที่กลายเป็นเสือ
สมิงชนิดนี้เกิดจากคนที่ศึกษาไสยเวทอาคมมนต์ดำ หรือที่เรียกกันว่าเดรัจฉานวิชา เมื่อเรียนและใช้จนคล่องแล้วกลับไม่สามารถควบคุมใจตัวเอง หรืออิทธิพลของเวทมนต์คาถาที่มีต่อตัวเองได้ ทำให้ตกเป็นทาสของมนต์ดำเหล่านั้น และหนึ่งในมนต์ดำที่มักพูดถึงกันคือ วิชาหัวใจพยัคฆ์ หรือ วิชาหัวใจเสือ หรือ หัวใจเสือสมิง (แล้วแต่จะเรียกกัน) 

คนที่พลาดท่าให้แก่มนต์ดำชนิดนี้ จะถูกสัญชาตญาณของเสือเข้าสิงสู่ กลางวันใช้ชีวิตเป็นคนปกติ แต่กลางคืนจะกลายร่างเป็นเสือเพื่อออกล่าสัตว์หรือมนุษย์มาเป็นอาหาร สามารถจำแลงร่างเป็นคนอื่นได้อีกด้วย

2. เสือที่กลายเป็นคน
สมิงชนิดนี้มักเป็นเสืออายุมากหรือเสือแก่ (บางคนจะเรียกเสือแก่ว่าสาง) ซึ่งไม่สามารถไล่จับสัตว์ชนิดอื่นเป็นอาหารได้แล้ว จึงต้องหันมาจับมนุษย์กินแทน เพราะมนุษย์อ่อนแอและวิ่งไม่เร็วเท่าสัตว์ป่านั่นเอง ถ้าเสือแก่เหล่านี้ได้กินคนที่มีคาถาอาคมเข้าไป หรือ ถูกผีป่าเข้าสิงสู่ เสือโคร่งตัวนั้นจะกลายเป็นเสือสมิงหรือสางสมิงทันที มีอิทธิฤทธิ์ไม่ต่างจากสมิงชนิดแรก สามารถจำแลงกายเป็นคนอื่นได้ แถมกำจัดได้ยากมาก เพราะต้องใช้คนที่มีวิชาอาคมที่เข้มขลังมาก ๆ ถึงจะกำจัดสมิงชนิดนี้ได้

การกำจัดเสือสมิงทั้งสองประเภทต้องใช้วิชาอาคมชั้นสูง ไม่ว่าจะเป็นลูกกระสุนลงอาคมหรือมีดหมอลงอาคม ซึ่งปลุกเสกจากพรานป่าหรือพระธุดงค์ที่มีอาคมเข้มขลังเท่านั้น มีดหรือลูกปืนธรรมดาไม่สามารถทำอันตรายเสือสมิงได้เลย


เสือสมิงเป็นเพียงแค่ตำนานที่เล่าขานกันมาปากต่อปาก ทั้งในรูปแบบการบอกเล่าและงานเขียน ทั้งในแบบเรื่องสั้น นวนิยายป่า รวมไปถึงเรื่องเล่ารอบกองไฟของนักท่องไพรทั้งหลาย แต่ยังไม่เคยมีการพิสูจน์หรือสามารถพิสูจน์ได้ถึงการมีอยู่ของเสือสมิง เพราะฉะนั้นใครชอบอ่านวนิยายประเภทผจญภัยในป่าแล้วเจอเรื่องราวเกี่ยวกับเสือสมิง ก็ขอให้ฟังด้วยวิจารณญาณและเพื่อความบันเทิงเท่านั้น



อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ