ซื้อจักรยานเสือภูเขา ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อจักรยานเสือภูเขา ต้องดูอะไรบ้าง?

เฉลย ...

ในปัจจุบันการปั่นจักรยานเพื่อออกกำลังกายกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทั้งการปั่นบนถนนและการปั่นในสวนสาธารณะ แต่ยังมีจักรยานอีกประเภทหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมเช่นกัน คือจักรยานเสือภูเขา ซึ่งนอกจากจะสามารถปั่นออกกำลังกายบนถนนปกติได้แล้ว ยังสามารถปั่นในทางขรุขระได้ นอกจากนี้ยังสามารถใช้เพื่อการแข่งขัน ซึ่งมีการจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องอีกด้วย



วันนี้เราจะมาดูกันว่า ถ้าจะซื้อจักรยานเสือภูเขาสักคัน เราต้องพิจารณาอะไรกันบ้าง

1. สไตล์การขี่
ต้องดูว่าเราชอบการขี่แบบไหน (หรืออยากแข่งขันแบบไหน)  เช่น ครอสคันทรี เทรล ดาวน์ฮิลล์ หรือเอนดูโร สไตล์การขี่ที่แตกต่างกันต้องใช้จักรยานเสือภูเขาจ่างประเภทกันด้วย ซึ่งจักรยานเสือภูเขาจะออกแบบ มาให้มีคุณสมบัติและส่วนประกอบแตกต่างกันออกไป

2. วัสดุตัวเฟรม
เฟรมจักรยานเสือภูเขาโดยทั่วไปทำจากอะลูมิเนียม คาร์บอนไฟเบอร์ เหล็ก หรือไททาเนียม วัสดุแต่ละชนิดมีจุดแข็งและจุดอ่อนของตัวเอง ดังนั้นการเลือกวัสดุที่เหมาะสมกับความต้องการและงบประมาณของคุณจึงเป็นสิ่งสำคัญ

3. ระบบกันสะเทือน
จักรยานเสือภูเขาอาจมีระบบกันสะเทือนหน้า (ตะเกียบกันสะเทือน) หรือกันสะเทือนแบบเต็ม (กันสะเทือนหน้าและหลัง) ระบบกันสะเทือนเต็มรูปแบบให้การยึดเกาะและการควบคุมที่ดีขึ้นบนพื้นที่ขรุขระ แต่โดยทั่วไปแล้วจะมีราคาแพงกว่า ดังนั้นต้องพิจารณาให้ดีว่าเราต้องการระบบกันสะเทือนแบบไหน เพราะมีราคาที่ต่างกันเอาเรื่องอยู่

4. ขนาดล้อ
จักรยานเสือภูเขามีขนาดล้อที่แตกต่างกันให้เลือก ได้แก่ ล้อขนาด 26 นิ้ว 27.5 นิ้ว และ 29 นิ้ว แต่ละขนาดมีข้อดีและข้อเสียของตัวเอง ดังนั้นให้เลือกขนาดที่เหมาะกับสไตล์การขี่และภูมิประเทศของคุณมากที่สุด

5. ส่วนประกอบและการประกอบ
ต้องพิจารณาคุณภาพและความทนทานของส่วนประกอบต่างๆ เช่น เบรก เกียร์ และคันเหยียบ ส่วนประกอบคุณภาพสูงมักจะมีราคาแพงกว่า แต่สามารถปรับปรุงประสบการณ์การขี่ของคุณและใช้งานได้นานขึ้น ดังนั้นต้องตรวจสอบการประกอบให้ถี่ถ้วน อย่าซื้อคันที่มีตำหนิหรือไม่แน่ใจเป็นอันขาด

6. ความพอดี
จักรยานเสือภูเขาที่กระชับพอดีเป็นสิ่งสำคัญสำหรับความสบายและประสิทธิภาพการขี่ ดังนั้นจึงควรพิจารณาส่วนสูง น้ำหนัก และสไตล์การขี่ของคุณ เพื่อเลือกขนาดของจักรยานเสือภูเขาที่จะซื้อ จะให้ดีควรทดลองนั่งและขี่ระยะสั้น ๆ ก่อนตัดสินใจซื้อ

7. ราคา
จักรยานเสือภูเขามีราคาตั้งแต่หลักหมื่นจนถึงหลักแสน ซึ่งขึ้นอยู่กับชนิดของจักรยาน วัสดุที่ใช้ผลิต ประเภทของเฟรม ระบบกันสะเทือน และยี่ห้อ ดังนั้นจึงควรกำหนดงบประมาณที่จะซื้อให้เหมาะสมกับกับจักรยานที่เราต้องการซื้อ ซึ่งแน่นอนว่าจักรยานที่มีราคาสูงมักมีคุณภาพและประสิทธิภาพดีกว่า

หวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นข้อมูลเบื้องต้นที่จะสามารถช่วยให้การตัดสินใจซื้อจักรยานเสือภูเขาของคุณง่ายและถูกประเภทมากขึ้น



อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ