ทำไมถึงไม่เรียกวาฬว่าปลาวาฬ? เรามีคำตอบ

คำถาม ... ทำไมถึงไม่เรียกวาฬว่าปลาวาฬ?

เฉลย ... เพราะว่าวาฬเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ไม่ใช่ปลา

วาฬ (Whale) คือ สัตว์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อาศัยอยู่ในทะเล ที่มีหลายสายพันธุ์ (ทั้งสายพันธุ์เล็กและสายพันธุ์ขนาดใหญ่ อาศัยอยู่ในน่านน้ำทั่วโลก สามารถอาศัยอยู่ได้ทั้งน้ำลึกและน้ำตื้น ทั้งในน้ำอุ่นและน้ำเย็น มีความเป็นมิตรสูง และส่วนมากมีความเป็นมิตรกับมนุษย์ กินแพลงตอนและสัตว์ทะเลขนาดเล็กเป็นอาหาร


วาฬบรูด้า


ทำไมถึงไม่เรียกวาฬว่าปลาวาฬ

วาฬเป็นสัตว์เลือดอุ่น เลี้ยงลูกด้วยนม และออกลูกเป็นตัว ซึ่งตรงกันข้ามกับสัตว์ทะเลประเภทปลาซึ่งเป็นสัตว์เลือดเย็น ไม่ได้เลี้ยงลูกด้วยนม และออกลูกเป็นไข่ ดังนั้นวาฬจึงไม่ใช่ปลา แต่เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อาศัยอยู่ในน้ำเช่นเดียวกับแมวน้ำ สิงโทะเล โลมา และพะยูนนั่นเอง และนี่คือสาเหตุที่เราไม่เรียกวาฬว่าปลาวาฬ


วาฬสีน้ำเงิน วาฬที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก


อย่างที่ได้กล่าวไว้ข้างบน ไม่ได้มีเพียงแค่วาฬเท่านั้นที่เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อาศัยอยู่ในน้ำ แต่ยังมีสัตว์ชนิดอื่นด้วย เช่น โลมา พะยูน และสิงโตทะเล เป็นต้น

วาฬสายพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดคือ วาฬสีน้ำเงิน (Blue Whale) ซึ่งเมื่อโตเต็มที่สามารถยาวได้ถึง 30 เมตร และมีน้ำหนักมากถึง 200 ตัน


วาฬเพชรฆาต วาฬสายพันธุ์ที่ดุร้าย


หมายเหตุ สัตว์น้ำตระกูลวาฬที่มีนิสัยแตกต่างไปจากวาฬทั่วไป คือ วาฬเพชรฆาต หรือ ออร์กา (Orca, Killer Whale) เนื่องจากวาฬชนิดนี้ไม่มีความเป็นมิตร ชอบล่าสัตว์น้ำด้วยกันเป็นอาหาร ไม่ว่าจะเป็นปลาขนาดใหญ่ แมวน้ำ สิงโตทะเล โลมา นกเพนกวิน หรือแม้กระทั่งวาฬด้วยกัน




อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ