กินอาหารปิ้งย่างอย่างไรให้ปลอดภัย

คำถาม ... วิธีการกินอาหารปิ้งย่างให้ปลอดภัย ต้องทำอย่างไร?

เฉลย ...

ในปัจจุบันนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าอาหารประเภทปิ้งย่าง เช่น หมูกระทะ หมูย่างเกาหลี หรือเนื้อย่างประเภทต่าง ๆ กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก และมีแนวโน้มจะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มคนที่นิยมการบริโภคเนื้อสัตว์ด้วยแล้ว เรียกได้ว่าเป็นแฟนประจำของร้านปิ้งย่างเลยทีเดียว


อาหารปิ้งย่างกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในสังคมไทย


อันตรายของอาหารปิ้งย่าง
แน่นอนว่าเวลาไปรับประทานอาหารปิ้งย่าง อาหารส่วนใหญ่จะเป็นเนื้อสัตว์ (แน่นอนแหละ ใครจะไปร้านหมูกระทะเพื่อกินผักย่าง!!) เนื้อสัตว์ที่ได้รับความนิยมก็มีหลากหลาย เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อวัว เครื่องในสัตว์ ไส้กรอก รวมถึงอาหารทะเลจำพวกปลา ปู กุ้ง หอย เป็นต้น ซึ่งองค์ประกอบหลักของอาหารในกลุ่มนี้คือ โปรตีนและไขมัน ซึ่งนอกจากจะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วนแล้ว ยังมีอันตรายร้ายแรงแฝงอยู่ด้วยเช่นกัน

เนื้อสัตว์ต่าง ๆ เหล่านี้ถ้าเราปิ้งย่างไม่ถูกวิธีจะสามารถนำอันตรายที่คาดไม่ถึงมาสู่ตัวเราได้ เช่น ถ้าเนื้อเหล่านั้นมีเชื้อโรคหรือพยาธิอยู่ การปิ้งย่างเนื้อสัตว์ที่ไม่สุกดีพอ เชื้อโรคหรือพยาธิเหล่านั้นก็สามารถเข้าสู่ร่างกายเราได้อย่างง่ายดาย  ในขณะที่ถ้าเราปิ้งย่างจนสุกหรือไหม้เกรียมมากเกินไป ไขมันในเนื้อสัตว์จะกลายสภาพเป็นสารพิษในกลุ่มไพโรไลเซต (Pyrolysates) ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง ทำให้ร่างกายเรารับสารก่อมะเร็งเข้าไปโดยไม่รู้ตัว นอกจากนี้ในอาหารทะเลย่างก็ยังมีสารกลุ่มไนโตรซามีน ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งเช่นกัน

นอกจากไขมันสัตว์ที่ไหม้เกรียมจะเป็นสารก่อมะเร็งโดยตรงแล้ว ควันซึ่งเกิดจากไขมันที่หยดลงไปโดนถ่านไฟยังก่อให้เกิดสารจำพวกโพลีไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอน (Polycyclic Aromatic Hydrocarbon, PAH) ซึ่งเป็นสารพิษจำพวกเดียวกับควันจากท่อไอเสียรถยนต์ ซึ่งถ้าสูดดมเข้าไปมาก ๆ นอกจากจะทำให้เกิดอาการหายใจขัดและแน่นหน้าอกแล้ว สารดังกล่าวยังเป็นสารตั้งต้นของการเกิดโรคมะเร็งได้อีกด้วย

จะเห็นว่าการกินอาหารปิ้งย่างอย่างผิดวิธี สามารถนำมาซึ่งอันตรายแบบที่คาดไม่ถึงได้ คราวนี้เราลองมาดูวิธีการกินปิ้งย่างที่ปลอดภัยกันบ้าง ว่าต้องทำอย่างไร


หลีกเลี่ยงการสูดดมควันที่เกิดจากการปิ้งย่าง

วิธีกินอาหารปิ้งย่างอย่างปลอดภัย

  1. หลีกเลี่ยงการย่างเนื้อสัตว์ให้สุกน้อยเกินไป และเกรียมเกินไป
  2. หลีกเลี่ยงการกินไขมันสัตว์ที่ไหม้ไฟจนเกรียม ทิ้งไปเลยไม่ต้องเสียดาย
  3. หลีกเลี่ยงการสูดกลิ่นควันที่เกิดจากการปิ้งย่าง เนื่องจากเป็นสารก่อมะเร็ง
  4. ควรรับประทานอาหารให้หลากหลาย หลีกเลี่ยงการกินอาหารประเภทปิ้งย่างบ่อยเกินไป 
  5. เลือกร้านที่มีระบบดูดควัน มีระบบการระบายอากาศที่ดี และใช้เนื้อสัตว์ที่ใหม่ สด และสะอาด
  6. ถ้าร้านมีทางเลือกให้ ควรเลือกกินแบบต้มมากกว่าแบบปิ้งย่าง
  7. เลือกกินเนื้อสัตว์ที่มีไขมันต่ำเป็นหลัก เช่น เนื้อปลา และเนื้ออกไก่ เป็นต้น
  8. พยายามกินผักและผลไม้ควบคู่ไปด้วย อย่ากินแต่เนื้อสัตว์เพียงอย่างเดียว


เลือกร้านที่มีเครื่องดูดควันเสมอ


จะเห็นว่าการกินอาหารปิ้งย่างอย่างปลอดภัยนั้นทำได้ไม่ยาก เพียงแต่เราต้องใส่ใจกับร้าน ชนิดอาหาร และวิธีการปิ้งย่างให้ถูกต้อง ถ้าเราไม่พิถีพิถันอะไรเลย อันตรายบางอย่างอาจจะคืบคลานเข้ามาหาเราโดยเราไม่รู้ตัวก็ได้ ดังสุภาษิตฝรั่งที่ว่า ... You are what you eat นั่นเอง




อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ