Youtuber คืออะไร มีรายได้มาจากไหน?

คำถาม ... YouTuber คืออะไร มีรายได้มาจากไหน?

เฉลย ...
YouTuber คือ ผู้สร้าง Content บนแพลทฟอร์ม YouTube และมีรายได้จากการทำงานนั้น ๆ

ปัจจุบัน คำว่า YouTuber คงไม่ใช่คำใหม่ของสังคมไทยและประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกอีกต่อไปแล้ว เนื่องจากมันกลายเป็นสิ่งที่ผู้คนมากมายทั่วโลกยึดเป็นอาชีพหลักไปแล้ว เนื่องจากเป็นงานที่อิสระ สามารถแสดงออกได้อย่างเสรี และเป็นเจ้านายตัวเอง ไม่ต้องอยู่ในกฎระเบียบเหมือนการทำงานประจำ อีกทั้งยังสามารถสร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับผู้คนจำนวนมากมาย

YouTube เป็นแพลทฟอร์มประเภท Online video sharing และ Social media platform ของบริษัท Google ยักษ์ใหญ่ด้านบริการอินเตอร์เน็ตครบวงจรจากประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเปิดให้ผู้คนสามารถสร้างช่อง (Channel) ของตัวเองได้ เปรียบเสมือนเรามีช่องทีวีของตัวเอง พร้อมทั้งสามารถอัปโหลดวิดีโอของตัวเองขึ้นไป เพื่อให้ผู้คนทั่วโลกเข้ามาชมวิดีโอของเราได้

PewDiePie ยูทูปเบอร์อิสระที่มีผู้ติดตามถึง 111 ล้านคน


ดังนั้น YouTuber จึงเป็นทั้งเจ้าของช่อง เป็น Content creator และเป็น Video creator ไปด้วยในตัว ไม่มีข้อจำกัดว่าเราจะทำคนเดียวหรือมีทีมงานทำด้วย ไม่จำกัดว่าเราจะมีโทรศัพท์มือถือเพียงเครื่องเดียว หรือ เราจะมีเครื่องไม้เครื่องมือระดับฮอลีวูด ขอเพียงแต่ทำ Content ดี ๆ ที่มีคนสนใจเข้าชมเท่านั้น เป็นใช้ได้

ยูทูปเบอร์บางคนก็ใช้วิธีท่องเที่ยวไป ถ่ายวิดีโอไป แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ ๆ รีวิวร้านอาหารเจ๋ง ๆ หรือแม้แต่การเล่าเรื่องราว ประวัติของบุคคลหรือสถานที่ที่น่าสนใจ เรียกได้ว่าได้ทั้งเที่ยวและงานในเวลาเดียวกันเลยทีเดียว ในขณะที่บางคนชอบเรื่องฟุตบอล ก็ทำรายการพรีวิวแมตช์แข่งขันที่ผู้คนสนใจหรือวิเคราะห์เจาะลึกหลังเกม เรียกได้ว่าใครชอบเรื่องไหนก็ทำเรื่องนั้นได้เลย

แล้วรายได้ของ Youtuber ละ มาจากไหน?
เชื่อทุกท่านคงเคยเห็นโฆษณาขณะที่เราดูวิดีโอบน YouTube มาแล้ว นั่นละรายได้ของยูทูปเบอร์ ยิ่งมีคนเข้ามาดูวิดีโอมากเท่าไหร่ ยิ่งได้ดูโฆษณามากเท่าไหร่ บรรดาYouTuber ก็จะมีรายได้มากขึ้นเท่านั้น นอกจากนี้ยังจะมีรายได้จากการรีวีวสินค้า รีวิวสถานที่ เช่น ร้านอาหารและโรงแรม โฆษณาสินค้าในช่อง เหล่านี้คือรายได้ของยูทูปเบอร์ทั้งสิ้น นอกจากนี้ยังมีช่องทางให้สมัครเป็นสมาชิกรายเดือนกับช่องได้ด้วย โดยมักจะได้ชมวิดีโอพิเศษที่จัดเตรียมไว้ให้สำหรับสมาชิกโดยเฉพาะเป็นการตอบแทน



อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ