สลัมคืออะไร ทำไมถึงมีสลัมในเมืองใหญ่?

คำถาม ... สลัมคืออะไร ทำไมถึงมีสลัมในเมืองใหญ่?

เฉลย ...
สลัม (Slum) คือ ชุมชนแออัด หรือ ที่อยู่อาศัยของคนรายได้ต่ำซึ่งอยู่กันอย่างแออัด และมีคุณภาพชีวิตที่ไม่ดี

องค์การสหประชาชาติได้ให้ความหมายของสลัมหรือชุมชนแออัดเอาไว้ว่า หมายถึง พื้นที่เสื่อมโทรมส่วนหนึ่งของเมืองที่มีลักษณะเฉพาะคือ บ้านเรือนที่สร้างขึ้นต่ำกว่ามาตรฐาน ความสกปรกรุงรัง และการขาดการรักษาความปลอดภัยที่มั่นคง นอกเหนือจากความหมายดังกล่าวเรามักพบว่าผู้คนที่อยู่อาศัยในสลัมมักเป็นผู้ที่มีรายได้ต่ำ หาเช้ากินค่ำ และขาดโอกาสทางสังคม เช่น โอกาสทางการศึกษา สาธารณสุข และโอกาสในการทำงานที่มีรายได้สูง และขาดระบบสุขอนามัยที่่ดีอีกด้วย

สลัมในละตินอเมริกา

ในเมืองใหญ่ทั่วโลกมักมีสลัมอยู่ด้วยเสมอ ไม่ว่าจะเป็นนิวยอร์ค ลอนดอน ละตินอเมริกา จาร์กาตา มะนิลา หรือแม้แต่กรุงเทพมหานคร เหตุผลก็คือ เมื่อเมืองพัฒนาขึ้น มีตึกสูงใหญ่มากขึ้น ค่าครองชีพก็มักจะสูงขึ้นด้วย และด้วยค่าครองชีพที่สูงขึ้นนี้ทำให้ผู้ที่มีรายได้น้อยไม่สามารถหาซื้อหรือเช่าที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองได้ ทำให้ต้องหาเช่าที่อยู่ราคาถูก หรือหันไปจับจองที่ว่าง (และมักจะผิดกฎหมาย) เพื่อสร้างที่อยู่อาศัยที่พอจะกันแดดกันฝนได้ และเมื่อพื้นที่เหล่านี้ขยายตัวขึ้น มันจึงกลายสภาพเป็นสลัมไปในที่สุด

การแก้ปัญหาสลัมในฮ่องกง

หลายประเทศในโลกยังประสบปัญหาเกี่ยวกับชุมชนแออัด เนื่องจากการแก้ปัญหาทำได้ยาก ชาวสลัมบางคนก็ไม่ยอมย้ายออก บางคนก็กลัวกับการต้องย้ายถิ่นฐานใหม่ บางคนต้องการเงินชดเชย เป็นต้น ส่วนเมืองที่ประสบความสำเร็จในการแก้ปัญหาชุมชนแออัด เช่น ฮ่องกง ใช้วิธีสร้างคอนโดมีเนียมอย่างดีในพื้นที่แล้วย้ายผู้คนจากชุมชนแออัดเข้าไปอยู่ เมื่อได้คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผู้คนก็ยินดีย้ายไปอยู่ที่ใหม่ ซึ่งประเทศไทยเองก็กำลังใช้วิธีนี้เพื่อแก้ไขปัญหาสลัมในเขตเมืองเช่นกัน



อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ