Sell in May คืออะไร เกิดจากอะไร?

คำถาม ... Sell in May คืออะไร เกิดจากอะไร?

เฉลย ...
Sell in May คือ แรงขายหุ้นที่จะเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม

ทำไมถึงเกิดแรงขายในเดือนพฤษภาคม?
1. บริษัทจดทะเบียนประกาศผลประกอบการ
ทำไมประกาศผลประกอบการแล้วต้องขาย? เพราะว่าส่วนใหญ่แล้วนักวิเคราะห์จะคาดการณ์ผลประกอบการณ์ล่วงหน้า ดังนั้นหุ้นจะทะยอยขึ้นล่วงหน้ามพักใหญ่ ๆ แล้ว พอประกาศผลประกอบการก็ถึงจุดพีคของการเก็งกำไร ดังนั้นจึงเกิดแรงทำกำไรออกมา

2. บริษัทจดทะเบียนทะยอยจ่ายเงินปันผล
เมื่อบริษัทจดทะเบียนจ่ายเงินปันผล นักลงทุนส่วนหนึ่งที่ซื้อหุ้นไว้ล่วงหน้าจะมีกำไรทั้งจาก Capital gain และเงินปันผล ดังนั้นนักลงทุนส่วนหนึ่งจะขายหุ้นทิ้งเพื่อดึงเงินทุนและกำไรออกมาเป็นเงินสด เพื่อรอจังหวะการเข้าซื้อรอบต่อไป

3. นักลงทุนต่างชาติขายเพื่อดึงเงินกลับ
นักลงทุนต่างชาติเองก็มีทั้งลงทุนระยะยาวและลงทุนระยะสั้น กลุ่มที่ลงทุนสั้น-กลางก็มักขายหุ้นออกเพื่อทำกำไรพร้อมเงินปันผล แล้วรอจังหวะเข้าซื้อใหม่เหมือนกับนักลงทุนชาวไทย แต่ต่างชาตินั้นมือหนัก ถือหุ้นไม้ใหญ่ ถ้าทิ้งหุ้นตัวไหนหุ้นนั้นมักราคาดิ่งเหว

4. ความเชื่อของนักลงทุน
นักลงทุนส่วนหนึ่งเชื่อว่าจะเกิดเหตุการ Sell in May and Go Away จึงชิงจังหวะขายก่อน ทำให้บางครั้งเหมือนหุ้นตกแบบไม่มีที่มาที่ไป

Sell in May ไม่ใช่กฏตายตัว แต่เกิดขึ้นบ่อย


Sell in May นั้นไม่ใช่กฏที่จะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน แต่มันก็เกิดขึ้นบ่อยจนนักลงทุนเริ่มจับทางได้ และเริ่มระมัดระวังการลงทุนในช่วงนี้ แถมบางคนก็ชิงจังหวะขายเพื่อลดความเสี่ยงอีกด้วย



อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ