อิฐมอญ คืออะไร มีข้อดีและข้อเสียอย่างไร?

คำถาม ... อิฐมอญ คืออะไร มีข้อดีและข้อเสียอย่างไร?

เฉลย ...
อิฐมอญ คือ อิฐของชาวมอญ เป็นคำตอบที่กำปั้นทุบดินที่สุด แต่ถูกต้องที่สุด

อิฐมอญ หาซื้อง่าย ราคาไม่แพง


อิฐมอญ หรือ อิฐแดง มีต้นกำเนิดมาจากชาวมอญอพยพที่ย้ายถิ่นฐานเข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่อดีต ชาวมอญมีความเชี่ยวชาญในการทำเครื่องดินเผาที่ใช้ในครัวเรียน รวมถึงอิฐสำหรับการสร้างบ้านด้วย คนไทยจึงเรียกอิฐแดงของชาวมอญว่า "อิฐมอญ" มีวิธีการทำที่ไม่ยุ่งยาก ต้นทุนต่ำ มีขายทั่วไป หาซื้อได้ง่าย ขั้นตอนการทำแบบคร่าว ๆ คือ นำดินเหนียวปนทรายมาผสมกับขี้เถ้าแกลบและน้ำ คลุกเคล้าให้เป็นเนื้อเดียว จากนั้นเทใส่บล็อคก็จะได้ก้อนอิฐออกมา นำอิฐที่ได้มาผึ่งลม 3 วันให้แห้ง ตามด้วยผึ่งแดดจัดต่ออีก 3 วัน สุดท้ายก็นำเข้าเตาเผาที่ความร้อน 700-800 องศา เผา 7-15 วัน ก็จะไ้อิฐมอญที่มีความแข็งแรง อยู่ทรง และพร้อมใช้งาน

อิฐมอญ สวยงามโดยไม่ต้องทาสีซ้ำ


ข้อดีของอิฐมอญ
อิฐมอญผลิตง่าย หาซื้อง่าย ราคาถูก มีขนาดเล็กทำให้ขึ้นรูปหรือก่อสร้างสิ่งต่าง ๆ ได้ง่ายและสะดวกสบาย แข็งแกร่งไม่แตกหักง่าย สีสวยโดยไม่ต้องทาสี ทำให้ประหยัดค่าสีทาบ้านได้มาก

ข้อเสียของอิฐมอญ
อิฐมอญมีน้ำหนักมากทำให้เสียค่าขนส่งสูง เวลาใช้งานก็ต้องใช้จำนวนมากเพราะก้อนเล็ก ทำให้บ้านร้อนกว่าอิฐชนิดอื่นเพราะดูดความร้อนได้มากกว่า และไม่ค่อยกันเสียง อีกทั้งยังเปลืองปูนสำหรับก่อมากกว่าอิฐชนิดอื่นเพราะมีขนาดก้อนเล็กกว่า



อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ