เกลือสินเธาว์ คืออะไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง?

คำถาม ... เกลือสินเธาว์ คืออะไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง?

เฉลย ...
เกลือสินเธาว์ (Rock salt) คือ เกลือที่พบในแผ่นดิน มักฝังอยู่ในรูปของหินเกลือ (Halite) หรือ เกลือผสมน้ำบาดาล วิธีการผลิตไม่ยุ่งยาก เพียงนำหินเกลือมาละลายน้ำ ล้างสิ่งสกปรกและสารเจือปนออก จากนั้นนำมาต้มให้แห้งและตกผลึก ก็จะได้เกลือสินเธาว์ออกมา ซึ่งวิธีการผลิตแบบนี้จะต่างกันโดยสิ้นเชิงเมื่อเทียบกับการผลิตเกลือสมุทร (Sea salt) ที่ได้จากน้ำทะเล

หินเกลือ


การต้มหินเกลือเพื่อผลิตเกลือสินเธาว์


เกลือสินเธาว์พบมากในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เนื่องจากมีชั้นหินเกลือแทรกอยู่ในชั้นดินจำนวนมากและอยู่ไม่ลึกเกินไป ชาวบ้านสามารถขุดขึ้นมาได้ง่าย สามารถผลิตเกลือเป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือนได้ สร้างงานสร้างอาชีพให้ผู้คนมากมายตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน แต่ในปัจจุบันเริ่มมีการทำเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่มากขึ้น เนื่องจากมีต้นทุนที่ต่ำกว่าและสามารถผลิตได้จำนวนมาก

เกลือสินเธาว์แบบพร้อมใช้งาน


เกลือสินเธาว์ใช้ทำอะไรได้บ้าง?
เกลือสินเธาว์มีโครงสร้างทางเคมีเป็น โซเดียมคลอไร์ (Sodium Chloride, NaCl) เหมือนกับเกลือสมุทร (เกลือแกง) ทุกประการ มีความเค็มเหมือนกัน ดังนั้นจึงสามารถนำไปใช้งานได้เหมือนกัน แต่ในทางสุขภาพแล้ว เราควรใช้เกลือสมุทรในการประกอบอาหารมากกว่า เนื่องจากมีปริมาณของไอโอดีนสูงกว่ามาก ช่วยการเกิดโรคคอพอกได้เป็นอย่างดี ในขณะที่เกลือสินเธาว์มีปริมาณไอโอดีนต่ำมาก ไม่เพียงพอกับที่ร่างกายต้องการ ดังนั้นเกลือสินเธาว์จึงเหมาะการใช้งานในโรงงานอุตสาหกรรมมากกว่า

ปัจจุบันมีการนำเกลือสินเธาว์มาเติมสารไอโอดีนลงไป เรียกว่าเกลือเสริมไอโอดีน ทำให้สามารถใช้ปรุงอาหารโดยมีสารอาหารใกล้เคียงกับเกลือสมุทร และไม่มีปัญหาโรคคอพอกจากการใช้เกลือสินเธาว์อีกต่อไป



อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ