เส้นบะหมี่ ทำมาจากอะไร?

คำถาม ... เส้นบะหมี่ ทำมาจากอะไร?

เฉลย ...
เส้นบะหมี่ ทำมาจาก แป้งข้าวสาลี

เส้นบะหมี่ หรือ ที่บางคนเรียกกันติดปาก เส้นหมี่เหลือง หรือ เส้นหมี่ไข่ เป็นอาหารแบบเส้นที่มีแหล่งกำเนิดมาจากประเทศจีน ก่อนที่จะแพร่หลายไปยังญี่ปุ่น เกาหลี และประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย โดยที่แต่ละประเทศก็จะมีการปรับสูตรให้เหมาะสมกับความนิยมของแต่ละชาติ

เส้นบะหมี่ต้นฉบับที่มาจากประเทศจีนนั้น จะใช้แป้งสาลีเป็นวัตถุดิบหลัก ผสมกับน้ำ (บางสูตรอาจจะมีเติมไข่และเกลือด้วย) โดยในเส้นบะหมี่จะมีโปรตีนราว 10-12% ที่เหลือเป็นคาร์โบไฮเดรตและน้ำ ส่วนในญี่ปุ่นและเกาหลีจะทำเส้นออกมามีสีออกขาวมากกว่าเหลือง ส่วนเรื่องขนาดนั้นมีหลากหลายมาก ตั้งแต่เส้น (เกือบ) กลมเล็ก ๆ ไปจนถึงเส้นแบนบาง ๆ แต่ในเมืองไทยมักจะเป็นเส้นแบบเกือบกลม เป็นเส้นเล็ก ๆ ยาว ๆ

เส้นบะหมี่แบบที่คนไทยคุ้นเคย


วิธีทำเส้นบะหมี่สด (แบบโฮมเมด)
1. ผสมแป้ง ไข่ เกลือ และเบกกิ้งโซดา เข้าด้วยกัน (ไข่ 2 ฟอง/แป้งสาลี 250 กรัม/เกลือปลายช้อนชา/เบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชา/น้ำ 50 ซีซี)
2. คลุกเคล้าให้เข้ากัน
3. นวดแป้งที่ได้ไปเรื่อย ๆ นวดจนไม่มีแป้งเหลือติดโต๊ะ (ยิ่งนวดยิ่งนุ่มอร่อย)
4. แบ่งแบ่งเป็นก้อน (ประมาณฟองไข่ไก่) ใช้ผ้าขาวบางชุบน้ำคลุมไว้
5. พักแป้งไว้ครึ่งชั่วโมง
6. นำแป้งมารีดให้ได้ความบางตามที่ต้องการ
7. นำแป้งสาลีมาโรยทับบาง ๆ ก่อนตัว เพื่อไม่ให้เส้นติดกัน
8. นำแผ่นแป้งมาตัดให้ได้ขนาดเส้นตามที่ต้องการ เป็นอันเสร็จพิธี

บะหมี่หมูแดงในแบบที่คนไทยคุ้นเคยกันดี
credit : teerapat.com


ในประเทศไทยมีการบริโภคบะหมี่เหลืองกันอย่างมาก ทั้งบะหมี่หมูแดง บะหมี่เกี้ยว บะหมี่ปู บะหมี่เป็ดย่างหรือในร้านก๋วยเตี๋ยวหมู ไก่ เนื้อ เย็นตาโฟ ก็มีเส้นบะหมี่ให้เลือกรับประทานเช่นกัน

บางคนอาจจะสงสัยว่าบะหมี่แบบนี้เหมือนหรือต่างกันกับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ความจริงแล้วบะหมี่ทั้งสองชนิดนี้ทำจากแป้งสาลีเหมือนกัน แต่กรรมวิธีการผลิตค่อนข้างต่างกัน บะหมี่เหลืองจะเป็นเส้นบะหมี่แบบสด เก็บได้ไม่นาน แต่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจะเป็นบะหมี่ทอด ทำให้เก็บไว้ได้นานมาก



อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ