กากน้ำตาล คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร?

คำถาม ... กากน้ำตาล คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร?

เฉลย ...
กากน้ำตาล คือ สิ่งที่เหลือจากกระบวนการผลิตน้ำตาลทราย ซึ่งของที่เหลือนี้ไม่สามารถตกผลึก หรือ สกัดออกมาเป็นน้ำตาลทรายบริสุทธิ์ได้อีกแล้ว

กากน้ำตาล หรือ โมลาส เป็นของเหลวข้นสีดำที่ยังมีความหวานเหลืออยู่พอสมควร แต่ไม่สามารถ หรือ ไม่คุ้มที่จะสกัดต่อให้เป็นน้ำตาลทรายบริสุทธิ์ ในกากน้ำตาลจะประกอบไปด้วย น้ำตาลซูโครส น้ำตาลอินเวอร์ท (Invert sugar) และสารเคมีบางชนิด เช่น ปูนขาว ดังนั้นจึงไม่ควรนำกากน้ำตาลมาบริโภคโดยตรง

กากน้ำตาล มีลักษณะเป็นของเหลวข้นหนืดสีดำ


ประโยน์ของกากน้ำตาล
1. นำมาผลิตเป็นเอทานอล ซึ่งเป็นส่วนผสมสำคัญของน้ำมันเบนซินแบบแก๊สโซฮอล์
2. นำมาเป็นสารปรับปรุงดิน เนื่องจากมีสารอาหารหลายชนิดในกากน้ำตาล เมื่อนำมาผสมลงดินจะทำให้พืชได้รับสารอาหารโดยตรง และกากน้ำตาลยังเป็นอาหารของจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์และอาศัยอยู่ในดินอีกด้วย
3. นำมาทำน้ำหมักชีวภาพ น้ำหมักชีวภาพเป็นปุ๋ยชีวภาพที่ให้ธาตุอาหารสูง พืชสามารถดูดซึมไปใช้งานได้ทันที โดยกากน้ำตาลจะเป็นแหล่งอาหารของจุลินทรีย์ และจุลินทรีย์จะทำหน้าที่ย่อยสลายอินทรีย์วัตถุที่อยู่ในน้ำหมักชีวภาพอีกต่อหนึ่ง
4. ใช้เป็นอาหารสัตว์ ซึ่งมักนำกากน้ำตาลมาผสมกับหญ้าหรือพืชอาหารสัตว์ หรือหัวอาหารสัตว์ เนื่องจากกากน้ำตาลมีธาตุอาหารหลายอย่างที่ช่วยให้สัตว์เติบโตได้ดี
5. นำผลิตเป็นแอลกอฮอล์ เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมสุรา
6. น้ำมาผลิตเป็นเครื่องปรุงรสอาหาร เช่น ซีอิ้วดำ น้ำส้มสายชู และผงชูรส
7. นำมาผลิตไฟฟ้า กากน้ำตาลหมักจะให้ก๊าซมีเทนสูงเพียงพอที่จะนำมาผลิตกระแสไฟฟ้าได้
8. ใช้เป็นส่วนประกอบในการผลิตยีสต์ โดยที่ยีสต์นั้นเป็นองค์ประกอบสำคัญในการผลิตขนมปัง

กากน้ำตาลสามารถนำมาผลิตเป็นเอทานอล เพื่อผลิตน้ำมันแก๊สโซฮอล์ได้


นอกจากประโยชน์ข้างต้น ยังมีการนำกากน้ำตาลมาช่วยในการเลี้ยงกุ้งและสัตว์ทะเลอื่น ๆ รวมถึงการใช้เพื่อการบำบัดน้ำเสีย แถมยังสามารถส่งเป็นสินค้าออกไปยังต่างประเทศได้อีกด้วย



อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ