อุปกรณ์ไฟฟ้า 110 โวลท์ ใช้กับไฟ 220 โวลท์ได้หรือไม่?

คำถาม ... อุปกรณ์ไฟฟ้า 110 โวลท์ ใช้กับไฟ 220 โวลท์ได้หรือไม่?

เฉลย ...
ระบบไฟฟ้าในปัจจุบันมีแรงดันไฟฟ้าอยู่ 2 ชนิด คือ ระบบ 110 โวลท์ และ 220 โวลท์ โดยที่ประเทศไทยของเราใช้ระบบ 220 โวลท์ (เมื่อก่อนบ้านเราใช้ 110 โวลท์และมาเปลี่ยนเป็น 220 โวลท์ในภายหลัง)

ระบบ 110 โวลท์นิยมใช้ในประเทศสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น ส่วนในยุโรปและประเทศที่เหลือใช้ระบบ 220 โวลท์เป็นหลัก โดยที่ต้องใช้ระบบไฟฟ้าให้ตรงกับที่อุปกรณ์ไฟฟ้าต้องการเท่านั้น ใช้สลับกันไม่ได้ ดังนั้นอุปกรณ์ไฟฟ้า 110 โวลท์ เอามาใช้กับไฟ 220 โวลท์ไม่ได้เด็ดขาด ถ้าเผลอเสียบไฟผิดระบบเข้าไป จะทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้านั้นเสียหายทันที อาจจะเสียหายเพียงแค่ Power supply หรือ อาจจะเสียหายทั้งแผงวงจรทั้งหมดเลยก็ได้ ดังนั้น ต้องตรวจสอบก่อนทุกครั้งว่าเครื่องใช้ไฟฟ้านั้นใช้กับระบบไฟฟ้าแบบใด

เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด ต้องใช้กับระบบไฟฟ้าที่ระบุไว้เท่านั้น


ทั้งนี้ทั้งนั้น เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีขายในประเทศไทยนั้นเป็นระบบ 220V ซึ่งตรงกับระบบไฟฟ้าในประเทศไทยอยู่แล้ว จึงไม่น่ากังวล แต่ถ้านำเข้าเครื่องใช้ไฟฟ้ามาจากต่างประเทศเอง จะต้องตรวจสอบให้ดีว่าเครื่องนั้นใช้ไฟฟ้าระบบใด ถ้าไม่ใช่ 220V ก็ไม่ควรสั่งเข้ามา แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้จริงก็ต้องซื้ออุปกรณ์แปลงไฟฟ้าจาก 220V เป็น 110V มาใช้ร่วมด้วยเสมอ

ตัวอย่างอุปกรณ์แปลงไฟฟ้า 220V เป็น 110V


ปัจจุบันผู้ผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้าจำนวนมากเปลี่ยนมาใช้ Power Supply แบบ Auto-Voltage มากขึ้น เจ้าตัว Auto-Voltage นี้จะสามารถแปลงไฟฟ้าขาเข้าให้เหมาะกับอุปกรณ์ได้โดยอัตโนมัติ กล่าวคือ เครื่องนี้จะสามารถใช้กับไฟฟ้าได้ทั้งระบบ 110V และ 220V ได้โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องทำอะไรเลย ซึ่งสะดวกมากและลดความเสียหายได้มากด้วยเช่นกัน

ดังนั้นเวลาสั่งซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าจากต่างประเทศ ต้องดูให้ดีว่าอุปกรณ์นั้นใช้ไฟฟ้าระบบไหน 110V หรือ 220V หรือ Auto-Voltage



อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ