ซื้อรถมือสอง ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อรถมือสอง ต้องดูอะไรบ้าง?

เฉลย ...

รถยนต์ถือว่าเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของผู้คนในยุคนี้ ไม่ว่าจะเป็นการขับรถไปทำงาน ไปพบปะผู้คน ไปทานอาหารนอกบ้าน รวมไปถึงการเดินทางท่องเที่ยว เรียกได้ว่าการมีรถยนต์ขับนั้นจะช่วยให้ชีวิตสะดวกสบายขึ้นอย่างมากมายนั่นเอง

แต่การจะเป็นเจ้าของรถยนต์สักคันนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เนื่องจากมันมีราคาค่อนข้างสูง ขนาดรถอีโคคาร์เล็ก ๆ ก็มีราคาเกินครึ่งล้านเข้าไปแล้ว ดังนั้นจึงมีคนไม่น้อยที่หันไปสนใจรถมือสองแทนรถใหม่ เนื่องจากมีราคาที่เป็นมิตรกับเงินในกระเป๋ามากกว่า ซึ่งเราสามารถซื้อรถราคาหลักล้านในราคาไม่กี่แสนบาท เรียกได้ว่าโก้ในราคาประหยัดนั่นเอง ^ ^




แต่การซื้อรถมือสองนั้น มีสิ่งที่ต้องพิจารณามากมาย ไม่เช่นนั้นอาจโดนรถย้อมแมวขาย ล้างรถแต่ละทีร้องเมี๊ยว ๆ กันลั่นบ้าน ดังนั้นวันนี้เราจึงมีทริคดี ๆ ในการเลือกซื้อรถมือสองมาฝากกัน ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

1. งบประมาณ
เราต้องกำหนดงบประมาณเอาไว้ก่อนว่าเราต้องการซื้อรถมือสองในราคาประมาณไหน ต้องการรถรุ่นไหน กลุ่มไหน ยี่ห้ออะไร โดยเราต้องกำหนดงบประมาณให้สอดคล้องกับความเป็นจริงด้วย เช่น อยากได้รถฮอนด้าแอคคอร์ดมือสอง อายุไม่เกิน 5 ปี ราคาไม่เกิน 8 แสนบาท เป็นต้น อย่ากำหนดงบประมาณแบบเป็นไปไม่ได้ เพราะจะไม่มีทางได้ซื้อ เช่น ต้องการรถเบนซ์มืองสอง อายุไม่เกิน 2 ปี ราคาไม่เกิน 5 แสนบาท เป็นต้น

2. ความน่าเชื่อถือของผู้ขาย
เรื่องนี้สำคัญมาก ถ้าสามารถซื้อรถจากคนใกล้ชิดที่ดูแลรักษารถเป็นอย่างดีและไม่เคยมีอุบัติเหตุได้ก็จะดีมาก แต่ถ้าจำเป็นต้องซื้อจากผู้อื่นเช่น เต้นท์รถมือสอง หรือบริษัทรถยนต์ที่ขายรถมือสองด้วย ควรตรวจสอบประวัติเต้นท์รถหรือบริษัทนั้น ๆ ก่อนว่าเคยมีประวัติย้อมแมว หรือหลอกขายรถคุณภาพต่ำหรือเคยจมน้ำมาแล้วหรือไม่ ซึ่งส่วนมากประวัติเหล่านี้สามารถค้นหาได้บนอินเตอร์เน็ต

3. ประวัติของรถยนต์
ต้องตรวจสอบประวัติของรถยนต์คันนั้นให้ละเอียด เช่น เปลี่ยนเจ้าของมากี่คนแล้ว มีหลักฐานการเป็นเจ้าของชัดเจนหรือไม่ เป็นรถหลุดจำนำหรือรถที่ขโมยมาหรือเปล่า เราควรซื้อต่อจากเจ้าของกรรมสิทธิ์ในรถยนต์คันนั้นเท่านั้น

4. ตรวจสอบสภาพรถ
แน่นอนว่าในการซื้อรถยนต์มือสองทุกครั้ง เราต้องได้เห็นรถคันที่ต้องการซื้อจริง ๆ ก่อนเท่านั้น เพื่อจะได้มีโอกาสตรวจสอบสภาพรถทั้งภายนอกและภายใน เพื่อจะได้รู้ว่ารถคันนี้มีสภาพสมกับราคาหรือไม่ ภายนอกทำสีมาบ่อยแค่ไหน มีรอยขีดข่วนหรือเปล่า ต้องซ่อมแซมอะไรเพิ่มเติมบ้าง รวมถึงตรวจสอบสภาพภายในว่ามียังอยู่ในสภาพดีหรือว่าโดนทารุณกรรมมาอย่างหนัก มีสภาพยับเยินตรงไหนบ้าง มีอุปกรณ์ชำรุดเสียหายบ้างหรือไม่ ระบบเครื่องยนต์กลไก ระบบเกียร์ ระบบไฟฟ้าต่าง ๆ ทำงานปกติหรือไม่

การตรวจสอบสภาพรถนี้อาจจะดูยากและซับซ้อนสำหรับมือใหม่ และอาจจะหลงกลดูรถย้อมแมวไม่ออก ดังนั้นจึงนำคนที่รู้เรื่องเครื่องยนต์กลไกไปด้วย ถ้าจะให้ดีก็ควรจ้างผู้เชี่ยวชาญไปด้วย เพื่อที่การตรวจสอบจะได้ละเอียดรอบคอบขึ้น ... ถ้าไม่รู้จักใครเลย ให้ไปจ้างช่างในอู่รถยนต์ใกล้บ้าน รับรองว่าพี่แกดูได้ละเอียดยิบ ไม่มีอะไรรอดหูรอดตาได้แน่นอน

5. ตรวจสอบการบำรุงรักษา
เรื่องนี้ก็สำคัญมาก โดยเราสามารถตรวจสอบได้จากสมุดบันทึกการบำรุงรักษาของรถ ซึ่งจะบันทึกการเข้าศูนย์ของรถรวมถึงการซ่อมแซมต่าง ๆ ไว้อย่างละเอียด แต่ถ้าเจอประเภทสมุดรถหายก็ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่ากลิ่นไม่ดี รถคันนี้อาจมีประวัติไม่สะอาด เลี่ยงได้เลี่ยงเลย แต่ถ้าอยากได้รถคันนี้ใจจะขาดปานว่าเคยทำบุญร่วมกันมาแต่ปางก่อน เราควรไปเช็คประวัติรถคันดังกล่าวจากศูนย์บริการของรถยี่ห้อนั้น หรือ กรมการขนส่งทางบก (ถ้าสามารถจะทำได้)

6. ทดลองขับ
อย่าซื้อรถมือสองก่อนได้ทดลองขับจริง ถึงแม้คนขายจะบอกข้อดีเป็นร้อยข้อ แต่ในการทดลองขับเราอาจจะพบข้อเสียพันข้อก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นช่วงล่างไม่นิ่ม สะเทือนจนฟันปลอมหลุด มีเสียงลมเข้าปานว่าขับมอเตอร์ไซค์ ระบบเกียร์ทำงานไม่ปกติ เข้าเกียร์ยาก เปลี่ยนเกียร์ไม่นิ่มนวล ระบบไฟฟ้าทำงานเพี้ยน กระจกมองข้างปรับไม่ได้ แตรไม่ดัง และอื่น ๆ หรือเรียกได้ว่าภายในรถดังทุกอย่างยกเว้นแตรกับเครื่องเสียง อาการทุกอย่างเหล่านี้เราจะสัมผัสได้จากการทดลองขับจริงเท่านั้น ดังนั้นถ้าคนขายไม่ยอมให้ทดลองขับ ก็ไม่ควรซื้อเด็ดขาด

7. ประเภทของเชื้อเพลิงที่ใช้
ในการซื้อรถมือสองนั้นเราควรเลือกรถที่ใช้เชื้อเพลิงในแบบที่เราต้องการ บางคนต้องการรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซิน เพราะเครื่องเดินเงียบดี และมีให้เลือกใช้หลายชนิด  บางคนก็ชอบรถดีเซลเพราะประหยัดกว่า เสียเครื่องยนต์ดังหน่อยไม่เป็นไร ในขณะที่บางคนชอบรถติดแก๊สเพราะประหยัดกว่าเชื้อเพลิงแบบอื่น เป็นต้น สำหรับคนที่ได้ยินคำว่าแก๊สแล้วหลอน ก็อย่าไปซื้อรถยนต์ที่ติดแก๊สหรือเคยติดแก๊สมาก่อน เพราะการติดแก๊สจะต้องมีการดัดแปลงระบบเครื่องยนต์กลไกด้วยนั่นเอง

8. ต้นทุนการบำรุงรักษา
รถยนต์แต่ละประเภท แต่ละยี่ห้อ และแต่ละรุ่น มีต้นทุนการบำรุงรักษาที่ต่างกัน การเข้าศูนย์แต่ละครั้งและการเปลี่ยนอะไหล่แต่ละชิ้นมีต้นทุนต่างกันทั้งนั้น สำหรับคนกระเป๋าหนักคงไม่ใช่ปัญหา แต่สำหรับคนที่กระเป๋าแบนแฟนระอาก็ควรอยู่ห่าง ๆ รถยุโรปและรถเกร์มาเก็ตเข้าไว้ เพราะอะไหล่บางชิ้น ขายข้าว 5 ตัน กับวัวอีก 3 ตัวก็ยังไม่พอจ่าย แต่สำหรับรถญี่ปุ่นหลาย ๆ รุ่นที่บ้านเรานิยมกันนั้น จะมีให้เลือกทั้งอะไหล่ของแท้มือหนึ่งและมือสอง อะไหล่เทียบ อะไหล่เทียม และอะไหล่เชียงกง สามารถเลือกได้ตามขนาดกระเป๋าของเรา ดังนั้นต้นทุนการดูแลรักษารถยนต์รวมถึงค่าประกันภัยต้องถูกนำมาพิจารณาก่อนจะซื้อรถมือสองด้วย โดยเฉพาะรถที่มีอายุการใช้งานมานาน เพราะรถยิ่งเก่าก็เหมือนเมียที่ยิ่งแก่ ซึ่งมักจะมีแต่เรื่องจุกจิก จู้จี้ขี้บ่น บ่นเช้าบ่นเย็น (อืม... ยิ่งคิดก็ยิ่งเหมือนนะ 5555+)

9. ราคาขายต่อ
โดยปกติแล้วคงไม่มีใครวางแผนจะใช้รถคนหนึ่งไปจนกว่าจะตายจากกัน เพราะเมื่ออายุการใช้งานของรถมากขึ้น ต้นทุนค่าดูแลรักษาก็จะมากขึ้นตามไปด้วย พร้อมเสียทุกเมื่อและมักจะอยู่ในอู่มากกว่าอยู่ที่บ้าน เหมือนที่ตามวงเหล้าเขาแซวกันว่าเก่าขนาดหมาเห่าเครื่องก็ดับแล้ว ดังนั้นเมื่อรถยนต์เก่ามากจนรับค่าดูแลรักษาไม่ไหวก็ต้องขายต่อ ซึ่งเราต้องดูด้วยว่ารถยนต์ยี่ห้อและรุ่นดังกล่าวมีคนนิยมเล่นมากแค่ไหน เพราะจะส่งผลกระทบโดยตรงกับราคาขายต่อด้วย

10. การขอสินเชื่อ
สำหรับคนที่ต้องการซื้อรถมือสองแต่ไม่มีเงินก้อนในการซื้อสด ก็สามารถขอสินเชื่อรถยนต์จากไฟแนนซ์ได้ ซึ่งไฟแแนซ์สำหรับรถยนต์นั้นมีมากมายในบ้านเรา มีทั้งธนาคารและนอนแบงค์ที่ให้บริการจัดไฟแนนซ์รถยนต์ แต่ต้องยอมรับความจริงข้อหนึ่งที่ว่าดอกเบี้ยของรถยนต์มือสองนั้นจะสูงกว่ารถยนต์ใหม่ รวมถึงราคาที่บอกขายกันอยู่นั้นยังไม่รวมภาษีมมูลค่าเพิ่มอีกด้วย ส่งผลให้ยอดผ่อนต่อเดือนไม่ได้หนีไปจากรถยนต์ใหม่มากนัก อีกทั้งบางไฟแนนซ์ยังกำหนดอายุของรถที่สามารถจัดไฟแแนซ์ได้อีกด้วย ในกรณีที่เราจะซื้อรถที่เก่ามาก ๆ อาจจะจัดไฟแนนซ์ไม่ได้ ดังนั้นต้องตรวจสอบก่อนเสมอว่ารถคันดังกล่าวจัดไฟแนนซ์ได้หรือไม่ จัดได้กี่ปี ดอกเบี้ยเท่าไหร่ และที่สำคัญไปกว่านั้นคือ รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายประจำของเราพอจะผ่อนมันหรือไม่ คงไม่สนุกนักถ้ามีรถค้นโก้ไปขับอวดสาว ๆ แต่กลับมาบ้านต้องซัดมาม่าทุกวัน

แน่นอนว่าการมีรถยนต์ใช้งานนั้นเป็นสิ่งที่ดี ถึงแม้จะเป็นรถมือสองก็ตาม (ความจริงอาจจะเป็นมือแปดมือเก้าก็ได้ แต่บ้านเราเหมาเรียกรถมือสองทั้งหมด 5555+) เพราะมันช่วยอำนวยความสะดวกทั้งต่อการทำงานและการใช้ชีวิต แต่เราต้องพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนซื้อ ทั้งเรื่องสภาพรถ ราคา เงินในกระเป๋า ยอดผ่อนต่อเดือน และการบำรุงรักษา แต่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดคือวินัยของการใช้รถใช้ถนน อย่าขับรถเร็วเกินไป มีน้ำใจต่อเพื่อนร่วมทาง และที่สำคัญ "เมาไม่ขับ" ถึงจะกลับลำบากก็ตาม ^ ^



อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ