น้ำตาคืออะไร เกิดจากอะไร?

คำถาม ... น้ำตาคืออะไร เกิดจากอะไร?

เฉลย ...

น้ำตา (Tears) คือ ของเหลวชนิดหนึ่งที่ร่างกายหลั่งออกมาเพื่อรักษ่าความชุ่มชื้นให้กับผิวของดวงตา ทั้งจากการหลั่งเป็นประจำรั้งละน้อย ๆ และการหลั่งออกมาเป็นจำนวนมากผ่านการร้องไห้ ช่วยทำให้ผิวของดวงตาไม่แห้ง อีกทั้งยังช่วยชะล้างสิ่งสกปรก ฝุ่นละออง และเชื้อโรคที่ปลิวมาติดที่ผิวดวงตา นับว่าเป็นกลไกที่ทรงประสิทธิภาพชนิดหนึ่งที่ร่างกายของเราสร้างขึ้นมาเพื่อดูแลรักษาดวงตาของเราไว้

น้ำตาเกิดจากอะไร?
น้ำตาถูกผลิตขึ้นโดยต่อมน้ำตา (Lacrimal gland) ซึ่งตั้งอยู่ในเบ้าตา (ตรงมุมบนหัวตาไปถึงมุมหางตา) เมื่อน้ำตาถูกผลิตขึ้นมาแล้วจะส่งผ่านหลอดน้ำตา ซึ่งเป็นหลอดเล็ก ๆ อยู่ในเปลือกตาบนและล่าง เพื่อเอาไปเก็บเอาไว้ที่ถุงน้ำตา ซึ่งจะตั้งอยู่หลังผิวหนังบริเวณระหว่างมุมหัวตาของเปลือกตากับดั้งจมูก


ภาพแสดงที่ตั้งต่อมน้ำตาและถุงน้ำตา


ร่างกายของเราจะหลั่งน้ำตาออกมาอย่างสม่ำเสมอครั้งละน้อย ๆ เพื่อรักษาความชุ่มชื่นของดวงตา นอกจากนี้น้ำตายังสามารถหลั่งออกมาครั้งละมาก ๆ ผ่านการร้องไห้ ซึ่งมีผลมาจากความรู้สึกรุนแรงภายใน เช่น ความโศกเศร้า ควาดีใจ ความกลัวเกรง หรือความสะเทือนอารมณ์ นอกจากนี้ การหัวเราะและการหาวก็สามารถทำให้เกิดการหลั่งน้ำตาจำนวนมากได้เช่นกัน



อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ