NFT คืออะไร ทำไมถึงมีราคาแพง?

คำถาม ... NFT คืออะไร ทำไมถึงมีราคาแพง?

เฉลย ...
NFT (Non-fungible Token) คือ สินทรัพย์ดิจิทัลชนิดหนึ่ง ซึ่งถูกเก็บอยู่บนเทคโนโลยีบล็อคเชน (Blockchain) เช่นเดียวกับเงินดิจิทัลทั่วไป เช่น Bitcoin, Ethereum, BNB หรือ Doge coin แต่ NFT ไม่ได้อยู่ในรูปของ Cryptocurrency แต่อยู่ในรูปสินทรัพย์เฉพาะทาง เช่น รูปถ่าย ภาพวาด งานศิลปะ ของสะสม เพลง หรืองานออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์เป็นต้น โดยที่งาน NFT เหล่านี้เมื่อถูกอัปโหลดเข้าระบบ Blockchain แล้ว จะไม่สามารถทำซ้ำได้ (เพราะถูกเก็บไว้เป็นรหัสคอมพิวเตอร์ที่ไม่สามารถทำซ้ำได้) ถึงจะมีการทำซ้ำ เราก็สามารถยืนยันผู้ที่เป็นเจ้าของอย่างแท้จริงได้

นอกจากจะเป็นงานทางด้านศิลปะแล้ว ยังมี NFT ในรูปของไอเท็มเกม การ์ดเกม หรือแม้กระทั่งตัวละครในเกม และ/หรือ ใช้เป็นบัตรผ่านประตูสำหรับการเข้าเล่นเกมหรือเข้างานกิจกรรมต่าง ๆ อีกด้วย ทำให้ NFT ได้รับความนิยมอย่างมากในวงการเกมและในโลก Metaverse



ตัวอย่าง Bored Ape Yacht Club ซึ่งเป็น NFT ที่ทำเพียงแบบละ 1 ชิ้น 
มีราคาซื้อขายต่อชิ้นนับร้อยล้านบาท


ทำไม NFT ถึงมีราคาแพงมาก?
1. มีชิ้นเดียวในโลก ไม่สามารถทำซ้ำอีกได้
2. ถูกเก็บรักษาบน Blockchain ขโมยไม่ได้ (ยกเว้นถูกขโมยรหัสเข้า)
3. กระแสกำลังดัง
4. การปั่นราคาโดยกลุ่ม Influencer
5. สร้างโดยคนดัง / บริษัทใหญ่ / หนังที่เป็นตำนาน

ทั้งนี้ Non-fungible Token สามารถโอนให้กันได้ และสามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนได้เช่นกัน โดยมีเว็บซื้อขายหลายเว็บเปิดให้บริการ เช่น binance.com เป็นต้น

ปัจจุบัน คนที่มีชื่อเสียง บริษัทเพลงใหญ่ ๆ และบริษัทสร้างภาพยนต์ใหญ่ ๆ ได้เริ่มสร้าง NFT ของตัวเองออกขาย โดยทำออกมาแค่อย่างละ 1 ชิ้นเท่านั้น แต่ด้วยความต้องการที่มหาศาล ทำให้ราคาของ NFT แต่ละชิ้นถีบตัวขึ้นสูงมาก ในขณะเดียวกันผู้ที่มีฝีมือด้านศิลปะ เช่น การถ่ายภาพ และการวาดรูป เริ่มนำผลงานของตัวเองมาแปลงเป็น NFT แล้วเปิดประมูลขาย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งช่องทางการสร้างรายได้อย่างงามของกลุ่มศิลปินอิสระ



อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ