ผู้พิชิตยอดเขาเอเวอร์เรสต์คนแรก คือใคร?

คำถาม ... ผู้พิชิตยอดเขาเอเวอร์เรสต์คนแรก คือใคร?

เฉลย ... 
ผู้พิชิตยอดเขาเอเวอร์เรสต์คนแรก คือ Sir Edmund Hillary และลูกหาบ Tenzing Norgay

Sir Edmund Hillary เป็นนักปีนเขาและนักสำรวจชาวนิวซีแลนด์ และลูกหาบของเขาชื่อ Tenzing Norgay ซึ่งเป็นลูกหาบและนักปีนเขาชาวเนปาล ได้ปีนจนถึงจุดสูงสุดของยอดเขาเอเวอร์เรสต์เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม ค.ศ. 1953 เวลา 11.30 น. และกลับลงมาได้อย่างปลอดภัย จึงนับได้ว่าเป็นนักปีนเขาคนแรก (หรือคู่แรก) ที่สามารถพิชิตยอดเขาเอเวอร์เรสต์ที่มีความสูงถึง 8,848.86 เมตร หรือ 29,031.7 ฟุตได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก


Sir Edmund Hillary และ Tenzing Norgay ภายหลังจากกลับลงมาแล้ว


Edmund Hillary เกิดเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม ค.ศ.1919 ที่เมือง ประเทศนิวซีแลนด์ เคยเป็นทหารผ่านศึกในสงครามโลกครั้งที่สอง ก่อนจะผันตัวเองมาเป็นนักปีนเขาและนักสำรวจ โดยเข้าเป็นสมาชิกของกลุ่มปีนเขาของอังกฤษที่ชื่อว่า The 1953 British Mount Everest expedition หรือ The 9th British Mount Everest expedition ในภายหลัง Edmund Hillary ได้ดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของนิวซีแลนด์ประจำอินเดียและบังคลาเทศ และรับตำแหน่งเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำเนปาลอีกด้วย


รูปของ Sir Edmund Hillary บนธนบัตรราคา 5 ดอลลาร์นิวซีแแลนด์


Tenzing Norgay เกิดเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม ค.ศ. 1914 ที่ประเทศธิเบต (ในขณะนั้น) เป็นชาวเศรปา (Sherpa) ก่อนจะย้ายถิ่นฐานเข้ามาอยู่ในเนปาล มีพื้นเพมาจากคนที่ถิ่นที่ราบสูงและเป็นนักปีนเขาสูงโดยสายเลือดเช่นเดียวกับชาวเศรปาทั่วไป Tenzing Norgay ได้รับโอกาสเข้าร่วมกับทีมสำรวจยอดเขาเอเวอร์เรสต์ครั้งแรกในปี 1935 ขณะที่มีอายุเพียง 20 ปี โดยเข้าร่วมกับ 1935 British Mount Everest reconnaissance expedition แต่มาทำได้สำเร็จกับคณะสำรวจชุด 1953 British Mount Everest expedition หรือในอีก 18 ปีต่อมา โดยทำสำเร็จในวันที่ 29 พฤษภาคม 1953 ซึ่งเป็นวันเกิดปีที่ 39 ของตัวเขาเอง


รูปปั้นของ Tenzing Norgay
ตั้งอยู่ใน Himalayan Mountaineering Institute


นิตยสาร Time ได้ประกาศยกย่องให้ Sir Edmund Hillary และ Tenzing Norgay เป็นผู้ทรงอิทธิพลที่สุด 100 อันดับแรกของโลก ประจำศตวรรษที่ 20 อีกด้วย

การพิชิตยอดเขาเอเวอร์เรสต์นั้น เป็นหนึ่งในการผจญภัยที่ท้าทายมากที่สุดชนิดหนึ่งของโลก เนื่องจากเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก มีสภาพภูมิอากาศที่เลวร้ายที่สุด ทั้งหนาวเย็น ลมแรง แสงแดดจ้ามาก และยังมีปริมาณอ๊อกซิเจนต่ำ ไม่เพียงพอต่อการหายใจอีกด้วย ทำให้มีนักปีนเขาจำนวนมากมายต้องเอาชีวิตไปทิ้งไว้ที่นั่น


อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ