6 วิธีสังเกตุทุเรียนแก่ รู้ไว้ไม่โดนหลอก

คำถาม ... วิธีสังเกตุทุเรียนแก่ ต้องดูอะไรบ้าง?

เฉลย ...
ทุเรียน (Durian) ได้รับการยอมรับว่าเป็นราชาแห่งผลไม้ไทย ด้วยรสชาติและกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ รสชาติที่อร่อยไม่เหมือนใคร ทำให้ทุเรียนได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ อีกทั้งยังเป็นผลไม้ส่งออกที่สำคัญที่สุดชนิดหนึ่งของประเทศไทยในปัจจุบัน

ทุเรียน ราชาแห่งผลไม้


เนื่องจากทุเรียนเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างสูง มีราคาแพง ชาวสวนและพ่อค้าแม่ค้าบางคน (บางทีก็พวกหัวขโมย) ที่ไม่ซื่อสัตย์จึงได้ทำการตัดทุเรียนมาขายในขณะที่ทุเรียนยังไม่แก่จัด เรามาดูกันว่ามีวิธีดูยังไงถึงจะได้ทุเรียนแก่จัดอย่างที่ผู้บริโภคต้องการ ...

วิธีสังเกตุทุเรียนแก่ มีดังนี้
1. ปากปลิง บวมโตเห็นรอยต่อชัดเจน
2. ก้านผล แข็ง สีเข้มเมื่อสัมผัสจะรู้สึกสากมือ
3. หนาม ปลายหนามแห้ง สีน้ำตาลเข้ม เปราะ และหักง่าย
4. ร่องหนาม ร่องหนามห่างเมื่อบีบเข้าหากันจะรู้สึกว่ามีสปริง
5. กลิ่น กลิ่นต้องออก พอหอมปากหอมคอหอมเย้ายวน แต่ไม่ใช่กลิ่นฉุนจนเกินไป
6. พู สังเกตเห็นรอยแยกบนพูได้อย่างชัดเจน

ที่มา : กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 

ทุเรียนแก่ต้องมีร่องหนามห่าง ปลายหนามแห้ง พูชัดเจน


วิธีสังเกตุ 6 ข้อข้างต้นสามารถทำได้ง่ายมาก ใช้ตากับจมูกของเราเป็นหลัก ไม่ต้องพึ่งไม้กายสิทธิ์อันเล็ก ๆ ของแม่ค้าที่เคาะกันโป๊ก ๆ ทั้งวัน โดยที่แม่ค้าฟังออกอยู่คนเดียว (หลอกเราหรือเปล่าก็ไม่รู้) เวลาเจอทุเรียนอย่าเพิ่งลิ้นสั่น น้ำลายไหล ค่อย ๆ สังเกตให้แน่ใจว่าทุเรียนลูกนั้นแก่จริงๆ ไม่ใช้ทุเรียนอ่อนเอามาหลอกขาย เพราะทุเรียนลูกหนึ่งราคาหลายร้อยจนถึงหลักพันบาท จะได้ไม่ต้องมานั่งเจ็บใจภายหลัง ^-^



อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ