กล่องโฟม ทำมาจากอะไร? มีข้อดีข้อเสียอย่างไร?

คำถาม ... กล่องโฟม ทำมาจากอะไร? มีข้อดีข้อเสียอย่างไร?

เฉลย ...
กล่องโฟม ทำมาจาก สารโพลีสไตรีน (Polystyrene, PS) ซึ่งเป็นพลาสติกชนิดหนึ่ง

การขึ้นรูปกล่องโฟมนั้นเป็นกระบวนการขึ้นรูปพลาสติกที่ง่ายที่สุดแบบหนึ่ง กล่าวคือ นำเม็ดพลาสติกมาผสมกับสารช่วยการขยายตัว (Blowing agent, ช่วยเติมอากาศเข้าไปในเม็ดพลาสติก) จากนั้นนำไปผ่านความร้อนจนเม็ดพลาสติก Polystyrene ขยายตัว 20-50 เท่า แล้วจึงรีดให้ได้ความหนาตามต้องการและเข้าแม่พิมพ์เพื่อขึ้นรูปตามแบบที่ต้องการ

กล่องโฟมบรรจุอาหารแบบที่เราคุ้นตากันมาหลายสิบปี


หลายสิบปีมาแล้วที่กล่องโฟมเข้ามามีส่วนสำคัญในอุตสาหกรรมอาหารและการค้าขายอาหารของทั้งร้านอาหารขนาดใหญ่และร้านริมทาง เนื่องจากใช้งานง่าย น้ำหนักเบา ราคาถูก และการขึ้นรูปที่เหมาะสมกับการใช้งาน นอกจากนี้ยังมีการทำกล่องโฟมขนาดใหญ่มาใช้แทนถังน้ำแข็งแบบเดิม รวมถึงการใช้ถังโฟมนี้ในการแช่เย็นอาหารสดอีกด้วย

กล่องโฟมถูกนำมาใช้แทนถังน้ำแข็งมากขึ้นเรื่อย ๆ


แต่ในข้อดีย่อมมีข้อเสีย ขยะกล่องโฟมบรรจุอาหารเหล่านี้มีปริมาณมหาศาลในปัจจุบัน ซึ่งไม่สามารถใช้การกำจัดด้วยการเผาได้ เนื่องจากจะเกิดสารพิษที่มีอันตรายร้ายแรง ต้องใช้วิธีฝังกลบซึ่งต้องใช้เวลาหลายร้อยปีในการย่อยสลาย อีกทั้งกล่องโฟมเหล่านี้ไม่ทนความร้อนและน้ำมัน เพราะจะทำให้บิดเสียรูปทรงและตัวพลาสติกโพลีสไตรีนเองจะเปลี่ยนรูปไปเป็นสารกลุ่มเบนซีน ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง ... ดังนั้น ห้ามนำกล่องโฟมไปใส่อาหารร้อนจัดรวมถึงอาหารมันด้วย ควรมีแผ่นรองเพื่อไม่ให้อาหารสัมผัสกับกล่องโฟมโดยตรง

กล่องโฟมชีวภาพ แบบย่อยสลายได้เอง


ปัจจุบันเริ่มมีการหันมาใช้กล่องโฟมที่ย่อยสลายได้เองหรือกล่องโฟมชีวภาพมากขึ้น เนื่องจากผลิตจากพืชและแป้งจากพืช จึงย่อยสลายได้เองโดยใช้เวลาไม่นาน และไม่ส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ... ร่วมมือกันหันมาใช้กล่องโฟมชีวิภาพให้มากขึ้น และ ลดละเลิกกล่องโฟมแบบเดิมกันเถอะพวกเรา !!!




อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ