อันตรายของน้ำมันทอดซ้ำ มีอะไรบ้าง?

คำถาม ... อันตรายของน้ำมันทอดซ้ำ มีอะไรบ้าง?

เฉลย ...
น้ำมันทอดซ้ำ ชื่อมันก็บอกชัดเจนอยู่แล้วว่าเป็นการนำเอาน้ำมันเก่า เคยใช้ทอดอาหารมาแล้ว กลับมาใช้ใหม่ แล้วทำไมเราถึงไม่ควรทำแบบนั้นละ?

น้ำมันที่เคยผ่านความร้อนมาแล้วจะมีความเปลี่ยนทั้งทางกายภาพและทางเคมี การเปลี่ยนแปลงทางกายภาพที่เห็นได้ชัดเจนก็คือ สีคล้ำขึ้น กลิ่นเปลี่ยนไป หนืดขึ้น มีฟอง หรือมีกลิ่นเหม็นไหม้ง่ายขณะทอด ผลกระทบที่ชัดเจนก็คือ รสชาติและสีของอาหารจะเปลี่ยนไป ไม่น่ารับประทาน

น้ำมันทอดซ้ำ อันตรายมากกว่าที่เราคิด


แต่การเปลี่ยนแปลงที่อันตรายกว่าก็คือการเปลี่ยนแปลงทางเคมี เนื่องจากน้ำมันที่ผ่านความร้อนสูงมาแล้วจะเกิดสารเคมีใหม่ขึ้นมาในน้ำมัน เช่น สารโพลาร์ สารไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ สารประกอบคาร์บอนิล สารคีโตน และ โพลีไซคลิก อะโรมาติก ไฮโดรคาร์บอน (PAHs) เป็นต้น

สารเคมีที่เกิดขึ้นในน้ำมันเก่าที่อันตรายมาก ๆ มี 2 ตัว คือ สารประกอบโพลาร์ ซึ่งเป็นสารที่เพิ่มแรงดันของเลือด ทำให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคความดันโลหิตสูง อีกตัวหนึ่งคือ โพลีไซคลิก อะโรมาติก ไฮโดรคาร์บอน ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง จากการทดลองในหนูพบว่าเจ้าสารโพลีไซคลิก อะโรมาติก ไฮโดรคาร์บอนนี้ สามารถทำให้เกิดมะเร็งผิวหนัง มะเร็งเม็ดเลือด และเนื้องอกในหลายอวัยวะของสัตว์ทดลอง

สารกลุ่มโพลีไซคลิก อะโรมาติก ไฮโดรคาร์บอน (PAHs) เป็นสารก่อมะเร็ง


หมายเหตุ สารโพลีไซคลิก อะโรมาติก ไฮโดรคาร์บอน ยังพบในไอของน้ำมันทอดซ้ำด้วย ดังนั้นมันยังอันตรายกับคนทอดอาหารได้อีกด้วย



อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ