หนังแท้กับหนังเทียมต่างกันอย่างไร?

คำถาม ... หนังแท้กับหนังเทียมต่างกันอย่างไร?

เฉลย ...
ปัจจุบันเทคโนโลยีการผลิตหนังเทียมดีกว่าเมื่อก่อน ทำออกมาได้ใกล้เคียงกับหนังแท้มาก จนคนที่ไม่มีประสบการณ์อาจจะแยกไม่ออก แต่ก็มีจุดสังเกตุหลายจุดที่ทำให้สามารถแยกออกจากกันได้

หนังแท้ - จะผลิตมาจากหนังสัตว์ เช่น หนังวัว หนังควาย หนังเสือ หนังจระเข้ หรือแม้กระทั่งหนังงู (ในรายของหนังเสือนี่ไม่สนับสนุนนะ เพราะเป็นสัตว์สงวน เหลืออยู่ในธรรมชาติน้อยมาก) ผ่านกระบวนฟอกและย้อมสีจนได้สีสันตามที่ต้องการ ในส่วนของลวดลายนั้นจะเป็นไปตามธรรมชาติของสัตว์ ปรุงแต่งทีหลังได้ยาก

หนังเทียม - เกิดจากขึ้นรูปพลาสติกพวกโพลียูรีเทน (Polyurethane, PU) หรือ โพลีไวนิลคลอไรด์ (Polyvinylchloride, PVC) โดยจะรีดออกมาเป็นแผ่นบนผืนผ้า สามารถกำหนดความหนาและลวดลายที่ต้องการ ไม่มีรอยต่อให้เห็นเลย

หนังแท้จะมีสัมผัสที่นุ่มกว่าและใช้งานทนทานกว่าหนังเทียม


ในส่วนของลักษณะภายนอกที่เห็นได้ชัดที่สุดคือ หนังแท้จะไม่สามารถกำหนดลายและความหนาได้ ทุกอย่างเป็นไปตามธรรมชาติ ส่วนหนังเทียมจะมีความหนาเท่ากันทั้งผืน แถมมีลายให้เลือกมากมายตามต้องการ

ส่วนในเรื่องของการใช้งานนั้น หนังแท้จะทนทานกว่า ใช้งานได้ไม่ต่ำกว่า 10 ปี ผิวสัมผัสจะนุ่มกว่า ถ้านำมาทำเบาะรถยนต์จะนั่งสบายกว่า นุ่มกว่า ไม่ร้อนเท่าหนังเทียม แต่หนังเทียมมักมีราคาถูกกว่าหนังแท้มาก

การพิสูจน์ว่าของชิ้นนั้นทำจากหนังแท้หรือหนังเทียมแบบง่ายที่สุดคือ ใช้นิ้วถูหลาย ๆ รอบ ถ้าเป็นหนังแท้จะมีกลิ่นสาบของหนังสัตว์ออกมา แต่ถ้าเป็นหนังเทียมจะได้ออกมาเป็นกลิ่นพลาสติกอย่างชัดเจน ... ก่อนไปซื้อ ฝึกเอานิ้วถูท่อพีวีซีหรือท่อประปาที่บ้าน แล้วดม เอาให้ชินกลิ่นไปจากบ้านเลย จะได้ไม่โดนหลอก ^-^



อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ