1 AU คิดเป็นระยะทางเท่าใด?

คำถาม ... 1 AU คิดเป็นระยะทางเท่าใด?

เฉลย ...
AU ย่อมาจาก Astronomical Unit หรือ หน่วยดาราศาสตร์ หมายถึง ระยะทางจากโลกถึงดวงอาทิตย์ ดังนั้น ระยะทางจากโลกถึงดวงอาทิตย์จึงถูกกำหนดให้มีระยะทางเท่ากับ 1 AU ซึ่งมีระยะทาง = 92,955,807.27 ไมล์ หรือ  149,597,870.70 กิโลเมตร

แต่โดยทั่วไปเวลาพูดถึงระยะทาง 1 AU เรามักจะใช้ตัวเลขกลม ๆ ซึ่งก็คือ 93 ล้านไมล์ หรือ 150 ล้านกิโลเมตร

ระยะทางระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์ มีค่า = 1 AU


Astronomical Unit หรือ หน่วยดาราศาสตร์ นิยมใช้ในการบอกระยะทางหรือระยะห่างของวัตถุอวกาศที่อยู่ห่างกันมาก แต่ก็มักจะใช้กับวัตถุที่อยู่ในระบบสุริยะของเราเป็นหลัก ถ้าไกลออกไปมากกว่านี้ก็มักเปลี่ยนไปใช้หน่วยปีแสงแทน เพราะจะสื่อความหมายได้ชัดกว่าและไม่ต้องใช้ตัวเลขที่มากเกินไป

ระยะห่างของดาวเคราะห์กับดวงอาทิตย์ในหน่วย AU


เช่น ดาวพลูโต ซึ่งอยู่ห่างจากโลกประมาณ 5,154,000,000 กิโลเมตร สามารถเขียนอีกแบบว่าอยู่ห่างจากโลกประมาณ 28 AU (ระยะใกล้ที่สุด) เป็นต้น แต่ในกรณีกลับกัน ระยะทางระหว่างโลกกับใจกลางแกแลกซี่ทางช้างเผือกเรานิยมเขียนเป็น 25,000 ปีแสงมากกว่า 15,8103,000 AU เป็นต้น

กล่าวโดยสรุปได้ว่า หน่วย AU นิยมใช้เมื่อต้องการบอกระยะทางของวัตถุอวกาศในระบบสุริยะ แต่ถ้าออกนอกระบบสุริยะแล้วจะนิยมใช้หน่วยปีแสงแทน เช่น ระยะห่างของดาวฤกษ์ ระยะห่างของแกแลกซี่ ขนาดของแกแลกซี่ และขนาดของเนบิวลา เป็นต้น



อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ