5G เร็วกว่า 4G กี่เท่า?

คำถาม ... 5G เร็วกว่า 4G กี่เท่า?

เฉลย ..
5G เป็นเทคโนโลยีการสื่อสารแบบใหม่ที่ช่วยให้ติดต่อสื่อสารทั้งภาพและเสียง รวมถึงระบบการควบคุมระยะไกลทำได้อย่างรวดเร็วและราบรื่นมากขึ้น มากกว่าทั้งระบบ 3G และ 4G ที่ใช้กันอยู่อย่างแพร่หลาย โดยที่ในปัจจุบันบริษัทผู้ผลิตเครื่องมือสื่อสารและอุปกรณ์ควบคุมต่าง ๆ ได้เริ่มผลิตอุปกรณ์ที่รองรับเครือข่าย 5G ออกมาจำหน่ายกันอย่างแพร่หลายแล้ว

ระบบ 5G มาพร้อมกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่หลายหลาย

หลานท่านอาจจะอยากทราบว่าระบบ 5G มันดีอย่างไร เร็วกว่า 4G ขนาดไหน วันนี้จะเรามีคำตอบให้ ... มาตรฐานความเร็วของระบบ 5G นั้นอยู่ที่ 50 Mbps ถึง 1,000 Mbps (1Gbps) ในขณะที่มาตรฐานความเร็วของ ระบบ 4G โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 100 Mbps และระบบ 3G มีความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ 5 Mbps ซึ่งจะพบว่า ระบบ 5G เร็วกว่าระบบ 4G อยู่ประมาณ 10 เท่า และ เร็วกว่า 3G อยู่ 200 เท่า

ดังนั้นถ้าเราต้องการ Download ไฟล์หรือภาพยนต์ความละเอียดสูงที่มีขนาด 7 GB ด้วยเครือข่าย 5G เราจะใช้เวลา Download ไม่ถึง 1 นาที!

ในความเป็นจริงแล้วระบบ 5G ไม่เพียงแค่เร็วกว่าระบบ 4G อย่างมากเท่านั้น แต่ยังเป็นระบบที่เสถียรกว่า และรองรับการต่อพ่วงอุปกรณ์ในเวลาเดียวกันได้มากกว่า (ตามทฤษฎี สามารถต่อพ่วงได้มากกว่า 1 ล้านอุปกรณ์ต่อหนึ่งตารางกิโลเมตร) และด้วยการมาถึงของระบบ 5G ทำให้สามารถทำอะไรได้มากขึ้น ไม่มีขีดจำกัดเหมือนในอดีต เช่น เทคโนโลยีการผ่าตัดทางไกล การศึกษาทางไกลที่มีประสิทธิภาพสูง การควบคุมฝูงโดรนทางการเกษตร การทำงานของระบบเซนเซอร์ควบคุมการจราจรแบบเรียลไทม์ การถ่ายทอดสดด้วยเทคโนโลยีภาพความละเอียดสูง การควบคุมหุ่นยนต์จากระยะไกล การทำงานคู่กับกับระบบ Cloud computing แบบราบรื่น และการควบคุมการขนส่งแบบไร้คนขับผ่านระบบ GPS ที่แม่นยำ เป็นต้น

Drone การเกษตรที่ควบคุมด้วยระบบ 5G

นอกจากนี้ระบบ 5G จะเป็นเครื่องมือที่ทำให้ระบบ IoT หรือ Internet of Things เกิดขึ้นได้อย่างเป็นรูปธรรมและมีการเชื่อมต่อกันอย่างสมบูรณ์แบบมากกว่าในอดีต

เทคโนโลยี 5G ถูกเปิดใช้อย่างเป็นทางการแล้วในประเทศไทย เทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เกิดจากความก้าวหน้าของระบบนี้กำลังจะเกิดขึ้นในประเทศไทยและอีกหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก

หมายเหตุ ...
5G = The Fifth Generation of cellular network / The Fifth Generation of mobile technology
4G = The Fourth Generation of mobile technology
3G = The Third Generation of mobile technology



อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ