ปุ๋ยพืชสด คืออะไร? มีประโยชน์อย่างไร?

คำถาม ... ปุ๋ยพืชสด คืออะไร? มีประโยชน์อย่างไร?

เฉลย ...
ปุ๋ยพืชสด คือ ปุ๋ยอินทรีย์ชนิดหนึ่งที่ได้จากการสลายตัวของพืชที่ยังสดอยู่ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพืชตระกูลถั่ว

พืชตระกูลถั่วเป็นพืชที่มีความพิเศษมากกว่าพืชอื่น ๆ ตรงที่โตไวและย่อยสลายง่าย สามารถตรึงไนโตรเจนในอากาศเอาไว้ที่ราก ดังนั้นเมื่อเราฝังกลบพืชชนิดนี้ลงไปในดิน ดินจะมีไนโตรเจนสูงขึ้น ซึ่งเปรียบเสมือนเราได้ปุ๋ยยูเรียโดยไม่ต้องซื้อนั่นเอง อีกทั้งพืชเหล่านี้ยังดูดซึมธาตุอาหารอื่น ๆ ที่หลงเหลือจากการเพาะปลูกปกกติเอาไว้ และคืนให้เมื่อมีการย่อยสลาย

ปอเทือง ปุ๋ยพืชสดยอดนิยม


ในการทำปุ๋ยพืชสดนั้นสามารถทำได้หลายวิธี เช่น การปลูกพืชตระกูลถั่วลงบนพื้นที่ เมื่อเก็บเกี่ยวเสร็จแล้วจึงไถกลบ ปล่อยให้ลำต้น ราก และใบของมันย่อยสลายกลายเป็นปุ๋ยต่อไป หรือจะใช้วิธีนำเอาพืชตระกูลถั่วจากแปลงอื่นมาใส่ในแปลงที่ต้องการแล้วไถกลบก็ได้

แต่อีกวิธีหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน คือ การปลูกต้นปอเทือง ซึ่งเป็นพืชตระกูลถั่วชนิดหนึ่ง ลงบนที่ดินที่ต้องการปรับปรุงหรือผืนนาหลังการเก็บเกี่ยว ปล่อยให้ปอเทืองขึ้นและเติบโตจนออกดอกสีเหลืองสวยงาม จากนั้นจึงไถกลบต้นปอเทืองดังกล่าวเพื่อให้ผสมกับหน้าดิน แล้วค่อย ๆ ย่อยสลายจนกลายเป็นปุ๋ยพืชสดในที่สุด

ประโยชน์ของปุ๋ยพืชสด

  • ช่วยเพิ่มธาตุอาหารในดิน ทำให้พืชเจริญเติบโตได้ดี
  • ช่วยเพิ่มอินทรีย์วัตถุในดิน ช่วยให้ดินร่วนขึ้น รากเดินได้ดี
  • ช่วยเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร
  • ช่วยเก็บรักษาธาตุอาหารในดินหลังฤดูเพราะปลูก และคืนธาตุอาหารกลับสู่ดินเมื่อย่อยสลาย
  • ช่วยยึดเกาะและรักษาหน้าดินนอกช่วงฤดูเพาะปลูก
  • ช่วยรักษาความชุ่มชื้นของหน้าดิน ป้องกันหน้าดินจากการโดนแดดเผาโดยตรง
  • ช่วยรักษาจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ ไม่ให้ถูกเผาไหม้จากแสงแดด และรักษาความชุ่มชื้นเพื่อให้จุลินทรีย์เหล่านี้ดำรงชีวิตต่อไปได้

การไถกลบปุ๋ยพืชสด เหมือนกับการไถกลบตอซังข้าว
หรือไถกลบแบบพลิกหน้าดินในแบบที่เกษตรกรไทยของเราคุ้นเคยนั่นเอง

จะเห็นว่าการทำปุ๋ยพืชสดนั้นไม่ได้มีความยุ่งยากในการเตรียมเลย แถมยังมีประโยชน์มากมาย เพียงแค่หว่าน ปล่อยให้โต และไถกลบเท่านั้น ...



อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ