ประวัติ สรยุทธ สุทัศนะจินดา

สรยุทธ สุทัศนะจินดา นักข่าวและนักอ่านข่าวชื่อดังซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีทั้งประเทศ ทั้งรายการเรื่องเล่าเช้านี้และเรื่องเล่าเสาร์อาทิตย์ในปัจจุบัน รวมถึงรายการคุยคุ้ยข่าวและรายการคมชัดลึกในอดีต เป็นนักข่าวฝีปากกล้าที่ได้รับความสนใจจากประชาชนมากตั้งแต่สมัยยังทำงานอยู่กับเครือเนชั่นส์ของสุทธิชัย หยุ่น นักข่าวอาวุโส อีกทั้งยังเป็นที่วิพากวิจารณ์ในวงกว้างกรณีคดีบริษัทไร่ส้มของสรยุทธ สุทัศนะจินดา ยักยอกเงินค่าโฆษณาเกินเวลาทางโมเดิร์นไนน์ทีวี ทำให้ บมจ.อสมท ได้รับความเสียหาย และท้ายที่สุดแล้วศาลฎีกาได้ตัดสินให้จำคุกสรยุทธ สุทัศนะจินดาเป็นเวลา 6 ปี 24 เดือน โดยไม่รอลงอาญา



ประวัติ
สรยุทธ สุทัศนะจินดา เป็นคนกรุงเทพมหานครโดยกำเนิด เกิดเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2509 บิดาชื่อนายสมศักดิ์ สุทัศนะจินดา มารดาชื่อนางวิชชุดา สุทัศนะจินดา มีพี่สาวหนึ่งคนชื่อ สุกัญญา สุทัศนะจินดาและน้องสาวอีกหนึ่งคนชื่อ สุภาวดี สุทัศนะจินดา

การศึกษา
- โรงเรียนอำนวยศิลป์
- นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ (เกียรตินิยมอันดับ 1)

ชีวิตครอบครัว
สมรัสกับเพียงจันทร์ ว่องวิชชุเวทย์ อดีตพนักงานของสำนักพิมพ์เนชั่นส์บุ๊คส์ ไม่มีบุตร-ธิดา

ประวัติการทำงาน
ภายหลังเรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร มหาวิทยาลัยกรุงเทพแล้ว สรยุทธ สุทัศนะจินดาได้เข้าทำงานเป็นนักข่าวให้กับสำนักข่าวเนชั่น ซึ่งบริหารโดยคุณสุทธิชัย หยุ่น นักข่าวอาวุโสผู้มากประสบการณ์ และสรยุทธถือว่าถอดแบบลีลา ท่าทาง การเจาะลึก รวมถึงความดุดันในการสัมภาษณ์แขกรับเชิญ และการจัดรายการของคุณสุทธิชัยได้เหมือนมากที่สุดคนหนึ่ง ตำแหน่งในเครือเนชั่น มีดังนี้

- นักข่าวสายรัฐสภา
- นักข่าวสายทำเนียบรัฐบาล
- ประจำในกองบรรณาธิการ ตำแหน่งผู้ช่วยหัวหน้าข่าวการเมือง
- หัวหน้าข่าวการเมือง
- บรรณาธิการข่าว
- รองบรรณาธิการบริหาร หนังสือพิมพ์ เดอะ เนชั่น

ภายหลังจากการลาออกจากเครือเนชั่น สรยุทธ สุทัศนะจินดา ได้เปิดบริษัท ไร่ส้ม จำกัด ผลิตรายการโทรทัศน์ ซึ่งมักเป็นรายการข่าว โดยมีรายการคุยคุ้ยข่าวซึ่งจัดคู่กับคุณกนก รัตน์วงศ์สกุล คู่หูเก่าจากเครือเนชั่นเป็นผู้ดำเนินรายการ และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

ต่อมาบริษัทไร่ส้มและสรยุทธถูกกล่าวหาว่าว่ายักยอกเงินค่าโฆษณาเกินเวลาทางโมเดิร์นไนน์ทีวี โดยร่วมมือกันกับพนักงานของ บมจ. อสมท. ทำให้ บมจ.อสมท ได้รับความเสียหาย โดยศาลชั้นต้นตัดสินจำคุกสรยุทธ สุทัศนะจินดา เป็นเวลา 13 ปี 4 เดือน โดยไม่รอลงอาญา และท้ายที่สุดแล้วศาลฎีกาได้ตัดสินให้จำคุกเป็นเวลา 6 ปี 24 เดือน โดยไม่รอลงอาญา และพ้นโทษโดยสมบูรณ์เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา

ปัจจุบัน สรยุทธ สุทัศนะจินดา เป็นผู้ดำเนินรายการเรื่องเล่าเช้านี้ และเรื่องเล่าเสาร์อาทิตย์ ทางไทยทีวีสีช่อง 3 (ช่อง 33 HD)


ผลงานในอดีต
- รายการวิเคราะห์ข่าว ทางสถานีโทรทัศน์ไอทีวี (ไทยพีบีเอสในปัจจุบัน)
- รายการเก็บตกจากเนชั่น ทางเนชั่นแชแนล
- รายการคมชัดลึก ทางเนชั่นแชแนล
- รายการก๊วนกวนข่าว ทางเนชั่นแชแนล โดยจัดร่วมกับโสภณ องค์การณ์ กฤษณะ ไชยรัตน์ และแอนดรู บิกส์
- รายการกล่องวิเศษ ทางช่อง 3
- รายการถึงลูกถึงคน ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี
- รายการจับเข่าคุย ทางช่อง 3
- รายการคุยคุ้ยข่าว ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี

งานเขียน
- คอลัมน์ คุยนอกสนาม ในนิตยสารแพรว
- คอลัมน์ พูดจาประสาข่าว ในหนังสือพิมพ์คมชัดลึก
- คอลัมน์ คุยคุ้ยข่าว ในหนังสือพิมพ์คมชัดลึก
- หนังสือกรรมกรข่าว เล่ม 1, 2 และ 3
- หนังสือคมชัดลึก
- หนังสือคุยนอกสนาม

รางวัล
- รางวัลเทพทองพระราชทาน
- ท็อปอวอร์ดส ประจำปี 2003, 2004 และ 2010
- สตาร์เอ็นเตอร์เทนเมนท์อวอร์ดส ประจำปี 2003 และ 2004
- รางวัลโทรทัศน์ทองคำ
- เกิดอวอร์ด 2012 สาขา เกิดมาให้

อื่นๆ
ปัจจุบัน นอกจากจะจัดรายการเรื่องเล่าเช้านี้และเรื่องเล่าเสาร์อาทิตย์แล้ว สรยุทธ สุทัศนะจินดา หรือยุทธ หรือ เฮียสอ ยังเปิดเพจในเฟซบุ๊กชื่อ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว โดยนำเสนอข่าวสารที่เป็นกระแสในสังคมปัจจุบัน มีผู้ติดตามมากกว่า 3.7 ล้านคน

Tag : นักข่าว, พิธีกร



อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ