ยางรถยนต์ ทำมาจากอะไร?

คำถาม ... ยางรถยนต์ ทำมาจากอะไร?

เฉลย ... 
ยางรถยนต์ ทำมาจาก ยางธรรมชาติ (ยางพารา) และยางสังเคราะห์

ยางรถยนต์ (Tyre, Tire) เป็นองค์ประกอบที่สำคัญของยานยนต์ทุกชนิด โดยเป็นส่วนประกอบด้านนอกของล้อ ช่วยให้รถยนต์เคลื่อนที่ได้อย่างนุ่มนวล ถ้าปราศจากยาง ยานยนต์ต่าง ๆ จะเคลื่อนที่ไม่ได้ ถึงจะเคลื่อนที่ได้ก็จะกระด้าง ไม่นุ่มนวล และเปลืองพลังงานอย่างมาก เนื่องจากยางรถยนต์เป็นส่วนที่รับน้ำหนักทั้งหมดของตัวรถ และเป็นส่วนเดียวที่สัมผัสกับถนน


ยางธรรมชาติทำมาจากยางพารา ซึ่งปลูกทั้วไปประเทศไทย
และประเทศต่าง ๆ ในอาเซียน


ในยางรถยนต์แต่ละเส้น จะมียางเป็นองค์ประกอบหลัก โดยมีเส้นใยเหล็ก ผ้าสังเคราะห์ และอื่น ๆ เป็นองค์ประกอบหรือโครงอยู่ด้านใน ส่วนของเนื้อยางนั้นทำมาจากน้ำยางดิบผสมกับกำมะถัน ตะกั่ว น้ำมัน ผงคาร์บอนซึ่งมีสีดำ และสารเคมีอื่น ๆ แล้วขึ้นรูปด้วยความร้อน จนได้รูปร่างลักษณะตามที่ต้องการ แต่ถ้าเป็นยางสังเคราะห์ก็สามารถนำยางสำเร็จรูปมาขึ้นรูปเข้ากับโครงนั้นได้ทันที

เนื้อยางของยางรถยนต์ สามารถผลิตได้ทั้งจากยางธรรมชาติและยางสังเคราะห์


ในส่วนของชนิดของยางนั้น ยางรถยนต์สามารถผลิตขึ้นมาได้ทั้งจากยางธรรมชาติหรือยางพารา และยางสังเคราะห์ ซึ่งเป็นผลพลอยได้ของการผลิตน้ำมัน มีอยู่ด้วยกันหลายกลุ่ม เช่น ยางบิวไทล์ ยางซิลิโคน ยางบิวตะไดอีน ยางคลอโรพรีน และยางสไตรีนบิวตะไดอีน ส่วนเหตุผลที่มีการใช้ยางสังเคราะห์นั้นก็เนื่องมาจาก ราคาของน้ำยางดิบมีราคาสูงขึ้นมาก มีปริมาณที่ไม่แน่นอน ไม่สามารถกำหนดคุณสมบัติที่ต้องการแบบ 100% ได้ ซึ่งต่างจากยางสังเคราะห์ที่จะผลิตปริมาณเท่าไหร่ก็ได้ แถมยังสามารถกำหนดคุณสมบัติต่าง ๆ ได้ตามต้องการ เช่น ความนุ่ม ความแข็ง สีสัน ความคงทนต่อความร้อนและสภาพอากาศดีกว่า และมีอายุการใช้งานที่นานกว่าอีกด้วย ในขณะที่ยางธรรมชาติมีความเหนียวและความยืดหยุ่นสูงกว่า

ในส่วนของผู้ใช้งานอย่างเรา ๆ เวลาใช้งานจริงเราก็แทบจะแยกไม่ออกถึงความแตกต่างระหว่างยางรถยนต์ที่ผลิตจากยางธรรมชาติและยางสังเคาระห์ ดังนั้นเวลาเปลี่ยนยาง ควรเปลี่ยนตามระยะเวลา ระยะทาง และเลือกแบบที่แนะนำโดยผู้ผลิตรถยนต์ที่เราใช้อยู่เป็นดีที่สุด ...



อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ