หลอดไฟ HID คืออะไร มีข้อดีอย่างไร?

คำถาม ... หลอดไฟ HID คืออะไร มีข้อดีอย่างไร?

เฉลย ...
HID ย่อมาจาก High Intensity Discharge

หลอดไฟ HID หรือ หลอดซีนอน คือหลอดไฟชนิดใหม่ที่ให้ความสว่างสูงมาก ให้อุณหภูมิสี (Color Temperature สูงกว่า 4,200 องศาเคลวิน) ภายในหลอดจะมีการบรรจุก๊าซซีนอน (Xenon) เอาไว้ เมื่อได้รับกระแสไฟฟ้า ตัวก๊าซซีนอนจะเปล่งแสงสว่างออกมา ซึ่งแสงสว่างที่ได้นั้นจะสูงกว่าหลอดไฟทุกชนิดที่เราใช้กันอยู่ ไม่ว่าจะเป็นหลอดนีออน (บรรจุก๊าซนีออนไว้ข้างใน) หลอดฟลูออเรสเซนต์ (บรรจุสารฟลูออเรสเซนต์ไว้ภายใน) หรือแม้กระทั่งหลอดฮาโลเจน (บรรจุก๊าซฮาโลเจนไว้ภายใน)

ในปัจจุบันนิยมนำหลอดไฟ HID หรือ หลอดซีนอน มาใช้ผลิตเป็นระบบไฟหน้าของรถยนต์ เนื่องจากมีความสว่างสูง ส่องสว่างได้ไกล เพิ่มทัศนวิสัยการมองเห็นของผู้ขับขี่ในเวลากลางคืนได้ชัดเจนขึ้นมาก แต่ก็พบว่ามีการติดตั้งกับรถรุ่นที่มีราคาแพงเท่านั้น เนื่องจากตัวชุดไฟ HID ยังมีราคาสูงอยู่มาก หลอดไฟชนิดนี้ยังส่องสว่างได้ไกลกว่าหลอดชนิดอื่น ๆ ทำให้เรามองเห็นเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นได้ไกลกว่า นอกจากนี้ยังพบว่ามีการนำหลอด HID ไปใช้กับโปรเจกเตอร์รุ่นใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มความสว่างของการแสดงผล เช่น จอ IMAX อีกด้วย

ชุดหลอด HID สำหรับไฟหน้ารถยนต์


สรุปข้อดีของหลอดไฟ HID มีดังนี้
1. ให้ความสว่างสูงกว่าหลอดไฟชนิดอื่น ๆ (สว่างกว่าหลอดฮาโลเจนราว 3 เท่า)
2. ประหยัดพลังงานมากกว่าหลอดชนิดอื่น (ในระดับความสว่างเท่ากัน)
3. เพิ่มทัศนวิสัยการมองเห็นในเวลากลางคืน
4. ส่องสว่างได้ไกลกว่าหลอดชนิดอื่น ๆ
5. อายุการใช้งานนานกว่า เพราะไม่มีไส้หลอด
6. ทำให้โปรเจกเตอร์มีความสว่างมากขึ้น ภาพคมชัดขึ้นมาก

ปัจจุบันยังพบการใช้งานหลอดไฟ HID ในวงจำกัด เนื่องจากยังมีราคาค่อนข้างแพง และไม่สามารถเอาหลอดไฟ HID มาเปลี่ยนแทนหลอดไฟที่เราใช้อยู่เดิมได้ ต้องเปลี่ยนยกชุดเท่านั้น เพราะมีอุปกรณ์ที่ใช้ร่วมแตกต่างกัน แต่อย่างน้อยเราก็มีตัวเลือกมากขึ้นสำหรับระบบส่องสว่าง ในอนาคตเมื่อราคาของหลอด HID ถูกลง เราอาจจะได้เห็นระไฟถนนของเราเปลี่ยนมาใช้ระบบหลอดไฟ HID ก็ได้ เพราะให้ความสว่างสูงกว่ามาก กินไฟฟ้าน้อยลง ช่วยให้การมองเห็นชัดเจนขึ้น และน่าจะช่วยลดอุบัติเหตุทางถนนได้เป็นอย่างดี

ชุดหลอด Xenon (HID) สำหรับโปรเจกเตอร์แบบ IMAX


เกร็ดความรู้เรื่องอุณหภูมิของสี
อุณหภูมิของสี (Color Temperature) มีผลโดยตรงต่อสีของแสงที่เปล่งออกมา อุณหภูมิสียิ่งสูง ก็จะยิ่งให้แสงออกไปทางสีฟ้าและขาว อุณหภูมิยิ่งต่ำจะมีสีออกไปทางเหลือง/แดง โดยที่แสงอาทิตย์จะมี Color Temperature อยู่ที่ 6,500 องศาเคลวิน ยิ่งสร้างหลอดที่มี Color Temperature ใกล้ 6,500 องศาเคลวิน เท่าไหร่ แสงที่ได้ก็ยิ่งใกล้แสงอาทิตย์ตอนกลางวันมากขึ้นเท่านั้น หลอดไส้หรือหลอดดวงเทียนที่ใช้กันในอดีต (มีสีของแสงออกไปทางส้ม)  มี Color Temperature ราว 2,800 องศาเคลวิน ส่วนหลอดฟลูออเรสเซนต์ ที่เราใช้ตามบ้านเรือนทั่วไป มี Color Temperature ราว 4,000 - 4,200 องศาเคลวิน จึงมีแสงสีออกขาวมากกว่าหลอดไส้แบบเก่า



อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ