ผมปลอม (วิกผม) ทำมาจากอะไร?

คำถาม ... ผมปลอม (วิกผม) ทำมาจากอะไร?

เฉลย ...
ผมปลอม หรือ วิกผม สามารถทำมาจากผมจริง ขนสัตว์ หรือวัสดุสังเคราะห์ก็ได้

วิกผม มีที่มาจากคำว่า Periwig ซึ่งแปลว่า ผมปลอม ซึ่งมีการใช้กันมาตั้งแต่อียิปต์โบราณ ส่วนมากใช้ในพิธีกรรมทางศาสนาและพิธีการทางสังคม แต่ก็ยังใช้กันอยู่ในวงจำกัดและในบางพื้นที่เท่านั้น ยังไม่ได้กระจายและได้รับความนิยมไปทั่วโลกอย่างเช่นทุกวันนี้

ผมปลอมหรือวิกผมในยุคปัจจุบัน เริ่มมีการใช้อย่างแพร่หลายตั้งแต่ศตวรรษที่ 16 แต่ไม่ได้มีวุตถุประสงค์การประกอบพิธีทางศาสนาแบบเก่า แต่เป็นการใช้เพื่อปกปิดศรีษะล้านเป็นหลักในผู้ชาย และเพื่อความสวยงามในผู้หญิง แต่ทั้งสองกรณีก็เพื่อปรับภาพลักษณ์และบุคคลิกภาพ เพื่อที่จะสามารถเข้าสังคมได้อย่างมั่นใจ


ผมปลอมหรือวิกชนิดต่าง ๆ


ผมปลอม (วิกผม) ทำมาจากอะไร?
ผมปลอมในปัจจุบันมีให้เลือกมากมายหลายชนิด เช่น
1. ผมปลอมที่ทำจากผมจริง จะมีรูปร่างลักษณะและสีผมเหมือนกันเจ้าของผมเดิม
2. ผมปลอมที่ทำมาจากขนสัตว์ เช่น ขนม้า ขนแกะ จะมีลักษณะและสีสันเหมือนสัตว์เจ้าของขนนั้น
3. ผมปลอมจากวัสดุสังเคราะห์ จะมีรูปร่างลักษณะและสีสันหลากหลายตามความต้องการ มีให้เลือกทั้งแบบผมยาว ผมสั้น ผมยาวตรง ผมหยิก สีดำ สีทอง สีน้ำตาล หรือสีอื่นๆ รวมถึงสามารถสั่งผลิตตามแบบที่เราต้องการได้อีกด้วย

ในขณะที่สาว ๆ บางคนที่ชอบแต่งตัวตามแฟชั่น ชอบเปลี่ยนทรงผมไปเรื่อย ๆ แต่เสียดายผมของตัวเอง ไม่อยากตัดหรือเปลี่ยนสีไปมาตลอดเวลา ก็จะเลือกใช้ผมปลอมในแบบที่ต้องการ โดยมัดเก็บผมเดิมของตัวเองไว้ข้างใน





ในปัจจุบัน นอกจากผมปลอมหรือวิกจะถูกใช้เพื่อปกปิดหัวล้านในผู้ชายหรือเพื่อความสวยงามในผู้หญิงแล้ว ยังมีการใช้วิกในผู้ป่วยบางกลุ่มอีกด้วย เช่น ในผู้ป่วยมะเร็งที่กำลังทำคีโม ผู้แพ้สารเคมีแล้วผมร่วง ผู้เป็นโรคผมร่วงเฉพาะกลุ่ม รวมถึงกลุ่มผู้แพ้ยางบางชนิดด้วย


อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ