วิตามิน บี 12 มีประโยชน์อย่างไร?

 คำถาม ... วิตามิน บี 12 มีประโยชน์อย่างไร

เฉลย ...
วิตามิน บี 12 หรือ หรือโคบาลามิน (Cobalamin) เป็นวิตามินชนิดหนึ่งที่สามารถละลายน้ำได้ ที่มีความสำคัญต่อร่างกายอย่างมาก และร่างกายของเราไม่สามารถสังเคราะห์ได้เอง ต้องรับเข้าร่างกายผ่านอาหารที่รับประทานเท่านั้น


อาหารที่มีวิตามิน บี 12 สูง
อาหารที่มีวิตามิน บี 12 สูง

วิตามิน บี 12 มีประโยชน์อย่างไรบ้าง

วิตามิน บี 12 ช่วยให้ระบบประสาทและสมองทำงานได้อย่างปกติ และมีส่วนสำคัญในการสร้างเม็ดเลือดแดง นอกจากนี้ยังช่วยให้กระบวนการสังเคราะห์และเมตาบอลิซึ่ม (Metabolism) ต่างๆ ของร่างกายเป็นไปอย่างปกติอีกด้วย

วิตามิน บี 12 มีอยู่ในอาหารอะไรบ้าง

โดยปกติแล้ววิตามินบี 12 พบมากในอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ปลาและอาหารทะเล ตับ เนย และเห็ด รวมถึงในปัจจุบันที่มีอาหารเสริมและเครื่องดื่มที่ผสมวิตามินบี 12 ออกมาวางจำหน่ายเป็นจำนวนมาก


Vitamin B12 มีส่วนช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดง

ผู้ที่ขาดวิตามิน บี 12 จะมีอาการอย่างไร

เนื่องจากวิตามิน บี 12 ช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมอง รวมถึงการผลิตเม็ดเลือดแดง ดังนั้นผู้ที่ขาดวิตามินตัวนี้มักมีอาการทางระบบประสาท เช่น หลง ๆ ลืม ๆ ความคิดความอ่านช้าลง การรับรู้ช้าลง รวมถึงมีอาการตัวเหลือง และเลือดจาง นอกจากนี้ยังจะมีอาการอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร และอาการชาตามปลายนิ้วมือนิ้วเท้าร่วมด้วย

รู้แบบนี้แล้ว เราควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่และหลากหลาย เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารและวิตามินบี 12 อย่างเพียงพอ ส่วนใครที่มีอาการขาดวิตามิน บี 12 หรือ ในผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติอย่างเคร่งครัดก็ควรหาเครื่องดื่มหรืออาหารเสริมที่มี บี 12 สูงมารับประทานเพิ่มด้วย ...



อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ