ซีอิ้วขาว ทำมาจากอะไร?

คำถาม ... ซีอิ้วขาว ทำมาจากอะไร?

เฉลย ...
ซีอิ้วขาว (Soy Sauce) เป็นเครื่องปรุงรสอาหารที่ต้องมีกันทุกครัวเรือนเหมือนกับที่ทุกบ้านต้องมีน้ำปลา น้ำตาล ซอสหอยนางรม เกลือ และอื่นๆ แล้วซีอิ้วขาวผลิตมาจากอะไรละ เรามาดูกันเลย ...

ซีอิ้วขาว เครื่องปรุงรสยอดนิยม



ซีอิ้วขาวไม่ใช่เครื่องปรุงรสที่คนไทยคิดค้นขึ้นมา แต่เป็นเครื่องปรุงรสที่มาจากจีน มีประวัติย้อนหลังไปถึง 3,000 ปี โดยทำมาจากถั่วเหลืองเป็นหลัก ดังนั้นคนทั่วโลกจึงเรียกเครื่องปรุงชนิดนี้ว่าซอสถั่วเหลือง หรือ Soy Sauce โดยเป็นเครื่องปรุงที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่เค็มเหมือนเกลือหรือน้ำปลา มีกลิ่นหอม รสชาติออกเค็มนิดๆ เมื่อนำมาปรุงอาหารไทยบางชนิก สามารถสร้างรสชาติที่แตกต่าง อร่อย และมีเอกลักษณ์ได้อย่างลงตัว

ซีอิ้วขาวในบ้านเรามีให้เลือกมากมายหลายยี่ห้อและมากมายหลายสูตร


การผลิตซีอิ้วขาวในทุกวันนี้จะใช้การหมักถั่วเหลืองกับแป้งสาลีรวมกัน และปล่อยให้จุลินทรีย์ธรรมชาติค่อย ๆ ย่อยสลายส่วยผสมทั้งสองอย่างช้า ๆ โดยทั่วไปจะหมักไว้ 3 เดือนถึง 1 ปี (แล้วแต่สูตร) ก็จะได้น้ำที่มีสีดำ ๆ ใส ๆ และรสชาติเค็มเล็กน้อยออกมา จากนั้นจึงน้ำของเหลวที่ได้มาแปรรูปต่อตามสูตรของใครของมัน บางสูตรก็ใช้ตัวซอสนี้ 100% เลย บางสูตรก็นำไปผสมเกลือและน้ำตาลเพิ่ม เป็นต้น


อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ