น้ำมันเกียร์คืออะไร ทำหน้าที่อะไร

คำถาม ... น้ำมันเกียร์คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร

เฉลย ...
น้ำมันเกียร์ คือ น้ำมัน หรือ ของเหลวชนิดหนึ่งที่สำคัญและจำเป็นมากสำหรับรถทุกคน โดยจะทำหน้าที่ช่วยให้ระบบเกียร์ของรถยนต์ทำงานได้อย่างราบรื่น และช่วยยืดอายุการใช้งานของระบบเกียร์ด้วย

ตัวอย่างน้ำมันเกียร์ (Gear oil)

โดยปกติแล้วชุดเกียร์ โดยเฉพาะเกียร์ออโต้จะมีราคาค่อนข้างแพง ในรถยุโรปบางรุ่นราคาของชุดเกียร์อาจสูงถึง 23-30% เลยทีเดียว ส่วนในรถญี่ปุ่นก็อาจจะมีราคาเหยียบแสน ดังนั้นการเลือกน้ำมันเกียร์ให้เหมาะสมกับรถ สภาพการใช้งาน สภาพอากาศ และประเภทของเกียร์รถยนต์จึงมีความสำคัญมาก เพราะจะทำให้การเปลี่ยนเกียร์ราบรื่น เงียบ ไม่กระตุก และช่วยให้ชุดเกียร์มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน (เพราะราคาชุดเกียร์สามารถเรียกเหงื่อได้เป็นอย่างดี - -')

โดยทั่วไปเรามักจะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามคู่มือการใช้งานของเรา ซึ่งมักอยู่ในช่วงทุก ๆ 30,000 - 40,000 กิโลเมตร หรือ 2 ปี แล้วแต่ว่าอะไรจะถึงก่อน

ตามปกติเมื่อต้องการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ จะใช้น้ำมันเกียร์ประมาณ 5-7 ลิตร (ขึ้นอยู่กับรุ่นของรถ) โดยที่น้ำมันใหม่มักมีสีแดง แต่เมื่อใช้ไปนานๆ จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล

นอกจากนี้เราควรหมั่นสังเกตุจุดที่จอดรถเป็นประจำด้วยว่ามีของเหลวไหลออกมาจากตัวรถลงไปที่พื้นหรือไม่ ถ้ามีควรรีบนำรถเข้าแก้ไขทันที เพราะอาจจะเป็นน้ำมันเกียร์รั่วก็ได้ หรือถ้าเป็นน้ำมันเครื่อง จะยิ่งไปกันใหญ่ เครื่องยนต์อาจจะพังเอาได้




อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ