เส้นบุก มีประโยชน์อย่างไร?

คำถาม ... เส้นบุก มีประโยชน์อย่างไร?

เฉลย
บุก (Konjac, ชื่อวิทยาศาสตร์ Amorphophallus) จัดเป็นพืชล้มลุกตระกูลบอนชนิดหนึ่งที่มีลำต้นและใบอยู่บนดินแต่มีหัวอยู่ใต้ดิน โดยที่หัวบุกจะเป็นแหล่งสะสมสารอาหารเช่นเดียวกับพืชที่มีหัวทั่วไป เช่น เผือก มัน และมันแกว เป็นต้น โดยในช่วงหน้าฝนนั้นต้นบุกจะเจริญเติบโตแผ่กิ่งใบตามปกติ แต่ใบจะโทรมลงในหน้าแล้ง และเมื่อได้น้ำฝน หัวบุกที่อยู่ใต้ดินก็จะงอกเป็นต้นขึ้นมาใหม่ วนแบบนี้เรื่อยไป

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์เส้นบุก


เส้นบุก คือ ผลิตผลหนึ่งที่ได้มาจากหัวบุก โดยการนำหัวบุกไปผลิตเป็นแป้ง ก่อนนำมาแปรรูปเป็นเส้นเพื่อนำไปประกอบอาหารที่ใช้เส้นต่อไป เช่น ก๋วยเตี๋ยวเส้นบุก ผัดไทยเส้นบุก ผัดซีอิ้วเส้นบุก หรือจะนำไปใช้แทนเส้นในอาหารต่างประเทศก็ได้ เช่น สปาเก็ตตี ยากิโซบะ และอื่นๆ รวมถึงการนำไปทำเป็นไส้กรอก วุ้น และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอีกหลากหลายชนิด

ประโยชน์ของเส้นบุก
1. มีแป้งสูง สามารถใช้เป็นอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตได้เป็นอย่างดี
2. มีเส้นใยสูง ช่วยการทำงานของระบบขับถ่าย
3. ช่วยลดความอ้วน เหมาะกับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก
4. มีสรรพคุณช่วยลดอาการของโรคเบาหวาน
5. สามารถนำมาแปรรูปเป็นอาหารได้หลายชนิด
6. เป็นสินค้าส่งออกและพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ที่สำคัญ

หัวบุก


ลำต้นและดอกของบุก


สารที่สำคัญในหัวบุกที่นำมาผลิตเส้นบุกคือ กลูโคแมนแนน (Glucomannan) ซึ่งเป็นไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้ ซึ่งนอกจากจะช่วยให้อิ่มแล้ว ยังช่วยในการลดน้ำหนัก และช่วยในการทำงานในระบบขับถ่ายให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

ปัจจุบันบุกได้กลายเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญอีกชนิดหนึ่งของประเทศไทย มีความต้องการของตลาดสูงมาก และยังผลิตได้ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ดังนั้นบุกจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งเกษตรกรที่ต้องการปลูกพืชทางเลือกทีมีราคาดีกว่าพืชที่ปลูกอยู่ในปัจจุบัน



อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ