กองทุนน้ำมัน ทำหน้าที่อะไร เกี่ยวข้องอะไรกับราคาน้ำมัน?

คำถาม ... กองทุนน้ำมัน ทำหน้าที่อะไร เกี่ยวข้องอะไรกับราคาน้ำมัน?

เฉลย ...
กองทุนน้ำมัน หรือในชื่อเต็ม กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ถูกจัดตั้งขึ้นตามพระราชกำหนดแก้ไขและป้องกันภาวะการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2516 ทำหน้าที่เป็นกลไกของรัฐในการป้องกันภาวะการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิง และใช้ในการรักษาระดับราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงของประเทศ จากกรณีที่ราคาในตลาดโลกสูงขึ้น เพื่อให้เกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความเดือดร้อนของประชาชนให้น้อยที่สุด

กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงถูกจัดตั้งขึ้นมาเป็นการเฉพาะโดยไม่มีกฎหมายรองรับ ดังนั้นจึงไม่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย มีแต่หน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจากกระทรวงพลังงานเท่านั้น


ต่อมาได้มีการตราพระราชบัญญัติกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2562 ขึ้น และมีการจัดตั้ง สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง  (Oil Fuel Fund Office, OFFO) ขึ้นมา โดยกำหนดหน้าที่ตามกฎหมายไว้ดังนี้

  • กำหนดหลักเกณฑ์สำหรับการคำนวณราคา และกำหนดราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ทำในราชอาณาจักร ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่นำเข้ามาเพื่อใช้ในราชอาณาจักร
  • กำหนดค่าการตลาดสำหรับการซื้อขายน้ำมันเชื้อเพลิง
  • กำหนดค่าขนส่งไปยังคลังก๊าซและค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษาก๊าซ ณ คลังก๊าซ ตลอดจนกำหนดราคาขายก๊าซ ณ คลังก๊าซเป็นราคาเดียวกันทุกแห่งทั่วราชอาณาจักร
  • กำหนดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนหรืออัตราเงินชดเชยสำหรับก๊าซที่ซื้อหรือได้มาจากผู้รับสัมปทานตามกฎหมายว่าด้วยปิโตรเลียม ซึ่งเป็นผู้ผลิตได้จากการแยกก๊าซธรรมชาติในราชอาณาจักร น้ำมันเชื้อเพลิงที่ทำในราชอาณาจักร น้ำมันเชื้อเพลิงที่นำเข้ามาเพื่อใช้ในราชอาณาจักรน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ส่งออก น้ำมันเชื้อเพลิงที่จำหน่ายให้แก่เรือเพื่อใช้เดินทางออกนอกราชอาณาจักร และก๊าซหุงต้มที่จำหน่ายให้แก่ประชาชน
  • กำหนดชนิดของน้ำมันเชื้อเพลิงที่ไม่ต้องส่งเงินเข้ากองทุน หรือไม่ให้ได้รับเงินชดเชย
  • กำหนดราคาขายส่งหน้าโรงกลั่นและคำนวณราคาขายปลีก
  • พิจารณากำหนดอัตราภาษีให้อยู่ในระดับไม่ต่ำกว่าอัตราภาษีต่ำสุดและไม่สูงกว่าอัตราภาษีสูงสุด
  • กำหนดให้โรงกลั่นแจ้งราคาขายส่งหน้าโรงกลั่นต่อคณะกรรมการ
  • ปฏิบัติหน้าที่ตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย

กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในปัจจุบันทำหน้าที่มากกว่า
การเก็บเงินเข้ากองทุนและจ่ายค่าชดเชยราคา

จะเห็นได้ว่าหน้าที่ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีมากกว่าที่เราเข้าใจ แต่หน้าที่หลัก ๆ ที่ประชาชนโดยทั่วไปเข้าใจว่า กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีหน้าที่รักษาระดับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงไม่ให้เคลื่อนไหวรุนแรงเกินไปจนส่งผลกระทบการต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนนั้น ก็ยังใช้ได้อยู่ เพราะว่าเป็นหนึ่งในหน้าที่สำคัญของกองทุนนั่นเอง



อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ