ยางมะตอย ทำมาจากอะไร?

คำถาม ... ยางมะตอย ทำมาจากอะไร?

เฉลย ...
ยางมะตอย หรือ แอสฟัลต์ (Asphalt) คือ ของเหลือสุดท้ายจากการกลั่นน้ำมัน ซึ่งโดยปกติแล้วในการกลั่นน้ำมันดิบเราจะได้น้ำมันเบนซิน พาราฟิน สารเบนซีน น้ำมันดีเซล น้ำมันหล่อลื่น น้ำมันเตา และแก๊สออกมา (เพื่อนำไปผลิตพลาสติกต่อ) จนเหลือของที่หนักที่สุดที่และหนืดที่สุดที่กลั่นต่อไปไม่ได้แล้ว สิ่งที่เหลือนี้เองที่เรียกว่า ยางมะตอย

ยางมะตอย เป็นของเหลือจากการกลั่นน้ำมัน
ลักษณะเหมือนยาง เหนียว และหนืด


ยางมะตอยมีลักษณะภายนอกเป็นของเหลวสีดำ มีความข้นและหนืดมาก มีคุณสมบัติในการยึดเกาะและการประสานสูง จึงนิยมนำมาเป็นวัสดุเคลือบผิวถนน หรือ ที่คนไทยนิยมเรียกว่าถนนลาดยาง ซึ่งเป็นการนำหินเกร็ดมาผสมคลุกเคล้ากับยางมะตอยแล้วเทลงบนผิวถนนให้ได้ความหนาตามที่ต้องการ ก่อนใช้รถบดถนนวิ่งทับอีกครั้ง เพื่อให้ผิวหน้าเรียบสนิท รถสามารถวิ่งผ่านได้อย่างนุ่มนวล

ประโน์หลักของยางมะตอยคือใช้ทำผิวถนน

คำว่ายางมะตอยนั้นมีที่มานับย้อนหลังไปร้อยกว่าปี กล่าวคือ ในรัชสมัยล้นเกล้ารัชกาลที่ 6 พระองค์ท่านมีพระราชดำริจะสร้างถนนลาดยางสายแรกในประเทศไทย (สร้างทับลงบนถนนเจริญกรุง ซึ่งสร้างมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4) โดยมีบริษัทจากฝรั่งเศสที่ชื่อบริษัทมาลตอย (Maltoy) เป็นผู้ดำเนินการสร้าง และด้วยความยางมะตอยมีลักษณะข้นหนืดเหมือนยาง ทำให้คนไทยเรียกถนนลักษณะนี้ว่า ถนนลาดยางมาลตอย และเพี้ยนมาเป็นคำว่า ถนนลาดยางมะตอย ในที่สุด รวมถึงคำว่า ยางมาลตอย ก็เพี้ยนมาเป็นคำว่า ยางมะตอย ด้วยเช่นกัน



อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ