รัฐกันชน คืออะไร

คำถาม ... รัฐกันชน คืออะไร

เฉลย ...
รัฐกันชน (Buffer State) คือ ประเทศ หรือ ดินแดนที่ตั้งอยู่ระหว่างรัฐสองรัฐ หรือ มหาอำนาจ 2 ขั้ว ซึ่งอาจจะเป็นศัตรูกัน เป็นคู่แข่งกัน หรือ มีความสัมพันธ์ต่อกันที่เปราะบาง สามารถเกิดความขัดแย้งขึ้นได้ทุกเมื่อ

ในอดีตประเทศไทยของเรา (ขณะยังใช้ชื่อสยาม) ก็เคยตกอยู่ในฐานะรัฐกันชนของมหาอำนาจสองขั้ว คือ อังกฤษและฝรั่งเศส โดยที่ฝรั่งเศสเข้ายึดครองเวียดนาม ลาว และกัมพูชา ในขณะที่อังกฤษยึดครองพม่าและแหลมมาลายู ส่วนไทยอยู่ตรงกลาง ไม่ถูกยึดครอง ในขณะที่ฝรั่งเศสและอังกฤษก็ไม่อยากเผชิญหน้ากันเอง ดังนั้นสยามในขณะนั้นจึงอยู่ในฐานะรัฐกันชนไปโดยปริยาย

ปารากวัย เป็นรัฐกันชนระหว่างอาร์เจนตินากับบราซิล 

ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน มีประเทศที่ต้องตกอยู่ในสถานะรัฐกันชนมาแล้วมากมาย เช่น ปารากวัย เป็นรัฐกันชนระหว่างอาร์เจนตินากับบราซิล มองโกเลียเป็นรัฐกันชนระหว่างรัสเซียจีน และตัวอย่างที่เด่นชัดอีกแห่งคือ รัสเซียใช้ยูเครนเป็นรัฐกันชนระหว่ารัสเซียกับนาโต้มาตลอด แต่เมื่อยูเครนไปสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ รัสเซียจึงไม่ยอม ในที่สุดจึงเกิดสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนขึ้น

สยาม ในฐานะรัฐกันชนของอังกฤษและฝรั่งเศส




อย่าเพิ่งซื้อบ้าน ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !!!

ซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

คำถาม ... จะซื้อบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง? เฉลย ... บ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องการ และในการซื้อบ้านนั้นเป็นการตัดสินใจทางการเงินค...

ความรู้รอบตัว...แนะนำ